Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã dự lễ thông xe công trình cầu Hoàng Văn Thụ, thành phố Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.
Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước. Chỉ trong vòng trên 2 năm đã thi công khối lượng lớn, đạt yêu cầu kỹ thuật cao.
Thủ tướng cũng cảm ơn người dân đã nhường nơi sinh sống trong nhiều năm cho công trình có ý nghĩa lớn của Thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng cho rằng không khí phát triển của Hải Phòng rất đáng mừng, là dấu ấn mạnh mẽ của Thành phố biển đang vươn lên.
Công trình cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm do Ban Quản lý Công trình Xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng từ ngày 6/1/2017, cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cầu có chiều dài 1.570 m, nhịp chính dài 290 m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, được thi công trong thời gian ngắn 33 tháng. Cầu kết nối trung tâm Hải Phòng với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45 m + 200 m + 45 m, rộng 33,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Đây cũng là cây cầu vòm lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực. So với các dạng cầu vòm khác thì cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, do đó không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền. Đặc biệt thiết kế này cũng tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác qua sông Cấm như: Cầu Bính, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng... Các phương án thiết kế được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hòa cảnh quan khu vực và các công trình lân cận, mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam và phía Bắc của Hải Phòng, bảo đảm khu vực bảo tồn và phát huy giá trị khu đô thị hiện đại. Công trình mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. |