Chính trị

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nghỉ hưu trước tuổi

Nguyên Thảo 05/05/2023 - 22:37

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa được Thủ tướng quyết định cho nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1/4/2023 và hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1/4 và hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Trước đó từ ngày 1/11/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được chấp thuận cho nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân. 

thu-truong-1.jpeg
Thủ tướng quyết định cho Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nghỉ hưu trước tuổi

Ông Nguyễn Trường Sơn sinh năm 1964, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ y khoa, nếu theo quy định hiện hành về tuổi nghỉ hưu mới, đến năm 2025 ông Sơn mới nghỉ hưu.

Trong hơn 30 năm làm công tác chuyên môn y tế, ông Sơn có 16 năm trực tiếp làm bác sĩ điều trị tại Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến năm 2004, ông trở thành Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và được bổ nhiệm làm Giám đốc 4 năm sau đó. Ông Sơn là người hiếm hoi được bổ nhiệm giữ chức vụ này trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Đến tháng 11/2018, ông được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Sơn được đánh giá cao về năng lực chuyên môn cũng như quản lý với những đóng góp lớn cho ngành y tế, đặc biệt là nỗ lực trong việc phát triển kỹ thuật cao, công tác ghép thận, ghép gan, ghép tế bào gốc máu ngoại biên...

Bên cạnh công tác chuyên môn, quản lý, giảng dạy, ông còn dành nhiều tâm huyết cho nghiên cứu khoa học với hàng chục đề tài các cấp. Có thể kể đến như đề tài cấp Nhà nước: "Nghiên cứu triển khai Ghép thận từ người cho tim ngừng đập", "Nghiên cứu tỷ lệ nhập viện do những biến cố liên quan đến thuốc ở bệnh viện Chợ Rẫy", "Nghiên cứu tỷ lệ phần trăm các biến cố có hại liên quan đến thuốc được báo cáo đã xử trí thích hợp ở bệnh viện Chợ Rẫy"; đề tài cấp Bộ: "Đánh giá tính khả thi, an toàn và kết quả bước đầu cắt thực quản qua nội soi ngực bụng điều trị ung thư thực quản", "Nghiên cứu ứng dụng ghép gan theo mô hình người sống cho tạng và mô hình người chết não hiến tạng"…

thu-truong-3.jpeg
Ông Nguyễn Trường Sơn và y bác sĩ tại Quảng Ngãi tháng 8/2020, thời điểm dịch Covid-19 đang rất nóng tại miền Trung. Đây là hình ảnh mang đến nhiều cảm xúc, được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Đặc biệt trong dịch Covid-19, ông đã có 3 lần làm trưởng bộ phận thường trực chống dịch của Bộ Y tế tại 3 điểm dịch nóng nhất là Đà Nẵng, Bắc Giang và TP.HCM, có vai trò quan trọng trong việc dập dịch tại 3 điểm nóng này.

Những cống hiến của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho nền y học nước nhà đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, ban ngành ghi nhận. Ông được phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" năm 2005, "Thầy thuốc nhân dân" năm 2017.

Tuy nhiên, quá trình công tác trong năm vừa qua, ông Sơn 2 lần bị kỷ luật (1 lần khiển trách và 1 lần cảnh cáo). Thứ trưởng Sơn đã ký giấy chứng nhận lưu hành tự do cho bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nghỉ hưu trước tuổi