Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố Sông Bung 2

Sơn Tùng| 14/09/2016 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 14/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng đoàn công tác đã đến hiện trường vụ vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Ông Ngô Viết Hải - Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2) cho biết, khoảng 16h25 chiều 13/9, ghi nhận sự cố xảy ra ở phần đáy đập. Nguyên nhân được ông Hải nêu là do sự cố áp lực nước gây trôi 1 trong 2 van chặn dòng làm bằng thép nặng gần 120 tấn ở đáy đập khiến nước tràn với lưu lượng lớn về nơi các công nhân đang thi công công trình.

Sự cố khiến hai công nhân lái máy xúc đang thi công dưới chân đập thủy điện bị cuốn trôi mất tích. Danh tính 2 công nhân mất tích được xác định là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê quán Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê quán tỉnh Phú Thọ).

Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố Sông Bung 2

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, đây là một sự cố nghiêm trọng, gây ra thương vong về người và là một bài học để các đơn vị đặc biệt lưu ý. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến hạ du, đồng thời qua kiểm tra cho thấy công trình vẫn đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư tìm cách khắc phục sự cố, bước đầu đánh giá thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho địa phương. “Vụ việc xảy ra là một điều rất đáng tiếc, dư luận cả nước đang đặc biệt quan tâm. Tỉnh Quảng Nam và EVN cùng đơn vị chủ đầu tư đã tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn, là nhiệm vụ quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại. Còn bất cứ hy vọng nào để cứu người thì phải triển khai ngay, nhưng phải đặc biệt đảm bảo an toàn trong khi cứu hộ. Sau sự cố này, cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời đánh giá lại toàn bộ công tác thi công, công tác tìm kiếm cứu nạn, an toàn công trình để không lặp lại sự cố này, nhất là trong mùa mưa bão” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố Sông Bung 2

Thứ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư tìm cách khắc phục sự cố, bước đầu đánh giá thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho địa phương

Chiều 14/9, Tổng công ty phát điện 2 tiến hành thuê đội thợ lặn chuyên nghiệp từ thành phố Đà Nẵng để tìm kiếm tại những địa điểm nghi ngờ có công nhân mất tích, mắc kẹt dưới lòng sông. Ngoài 2 công nhân mất tích, sự cố đồng thời làm ảnh hưởng đến 6 xã vùng hạ du gồm La Êê, La Dêê, Chơ Chun, Chà Val và Zuôl, Đắc Tôi (huyện Nam Giang), trong đó có 3 nhà dân bị nước cuốn trôi và một số phương tiện phục vụ công tác thi công cũng đã bị nước cuốn làm hư hỏng nặng (gồm 2 máy đào, 1 máy ủi, 1 cần cẩu và 2 xe 7 chỗ, 4 xe ben...)

Ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Tổng công ty phát điện 2 tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, liên lạc với nhân dân trong vùng ảnh hưởng để thống kê thiệt hại, đồng thời có sự hỗ trợ ban đầu giúp người dân ổn định nơi ăn chốn ở, tiếp tục sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố Sông Bung 2