Thu hồi 11 loại thuốc dạ dày chứa chất gây ung thư

Thảo Nguyên| 03/10/2019 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

11 loại thuốc bị thu hồi có thành phần Ranitidine chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có thể gây ung thư vượt giới hạn cho phép.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo thu hồi 11 loại thuốc có chứa hoạt chất Ranitidine. Đây là thành phần chính trong các thuốc điều trị viêm loét dạ dày và ruột.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông cho biết, lý do thu hồi là chúng chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép của quốc tế.

Theo quy định, giới hạn NDMA không quá 0,32 ppm (tính trên liều chấp nhận tối đa của NDMA là 96 nanogram/ngày và liều sử dụng tối đa của ranitidine là 300 mg/ngày). 11 loại thuốc thu hồi có hàm lượng ranitidine 150 mg/10 ml, 150 mg/25 ml và loại 150 mg, xuất xứ từ Ấn Độ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Thái Lan, Malaysia. 

Thu hồi 11 loại thuốc dạ dày chứa chất gây ung thưThu hồi 11 loại thuốc dạ dày chứa chất gây ung thư

Trước đó, cơ quan khoa học y tế Singapore (HSA), cơ quan quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) cũng đã thu hồi 11 thuốc nói trên.

Hiện Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc phối hợp với nhà phân phối thuốc thông báo thu hồi tất cả lô thuốc thành phẩm này.

Cục cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo việc thu hồi tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Công bố thông tin việc thu hồi tất cả các thuốc thành phẩm nêu trên trên Trang thông tin điện tử của Sở. 

Đặc biệt, kiểm tra và giám sát các công ty nhập khẩu thuốc trên địa bàn thực hiện việc thu hồi các thuốc nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi 11 loại thuốc dạ dày chứa chất gây ung thư