Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông diện rộng

Duy Uyên| 30/05/2019 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió đang suy yếu dần, Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, riêng Hà Nội có mưa dông diện rộng.

Cảnh báo mưa dông khu vực Hà Nội, Hòa Bình

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar thời tiết, một vùng mây đối lưu đang phát triển ở phía Tây và Tây Nam khu vực Hà Nội và có xu hướng dịch chuyển về phía Đông Bắc.

Cảnh báo, vùng mây đối lưu sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng gây mưa rào và dông cho khu vực các quận nội thành Hà Nội gồm Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, sau đó có khả năng lan sang các quận nội thành khác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cũng theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay trên khu vực tỉnh Hòa Bình đang có mưa to đến rất to. Từ 2 đến 4 giờ ngày 30/5, lượng mưa tại Tu Lý (Đà Bắc) 67.6 mm, Cao Sơn (Đà Bắc) 58,2 mm, Tân Lạc (Tân Lạc) 36,2 mm; Dân Hạ (Kỳ Sơn) 31,8 mm… Nhận định trong 3 - 6 giờ tới trên khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 30 - 40mm).

Cảnh báo trong khoảng từ 3 - 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực sườn núi và ngập úng cục bộ ở vùng trũng có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt khu vực huyện Đà Bắc, Kỳ Sơn và các vùng lân cận. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông diện rộng

Mưa dông diện rộng sẽ xảy ra ở Hà Nội, Hòa Bình và các khu vực lân cận

Mưa dông diện rộng gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trục ở khoảng 19 - 22 độ Vĩ Bắc bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên đêm 29/5, Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 80 mm, có nơi trên 100 mm như Mường Tè (Lai Châu) 140 mm, Sìn Hồ (Lai Châu) 106 mm, Mường Lay (Điện Biên) 124 mm, Phù Yên (Sơn La) 107 mm.

Dự báo, ngày hôm nay (30/5), mưa lớn tạm thời giảm. Cảnh báo từ 31/5 đến ngày 2/6 có khả năng xuất hiện trở lại một đợt mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Do mưa lớn những ngày qua và có khả năng xảy ra trong 2 - 4 ngày tới, lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có khả năng rất cao xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 3 m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên. Cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1 - 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông diện rộng