Chính trị

Thống nhất cao với dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Nguyên Bình 28/08/2023 - 19:22

Chiều 28/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương các đại biểu đã thảo luận về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau về dự án luật này.

280820230231-toan-canh-thu-truong-nguyen-tan-cuong.jpg

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, đã có 115 lượt ý kiến phát biểu về dự án luật này, trong đó có 100 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 14 ý kiến phát biểu tại hội trường, 1 ý kiến gửi qua văn bản. Thời gian qua, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã tổng hợp, tiếp thu ý kiến các đại biểu, chỉnh lý nội dung dự thảo luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Căn cứ ý kiến UBTVQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo để sửa đổi, chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu phát biểu về những vấn đề trọng tâm trong báo cáo cũng như các vấn đề khác mà các đại biểu quan tâm.

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự tại hội nghị, đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, đến thời điểm hiện tại, dự thảo Luật đã nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, cũng như các cơ quan với chất lượng rất tốt…

280820230207-tran-van-lam.jpg
Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị.

Ban soạn thảo đã mạnh dạn loại bỏ một số nội dung có sự chồng chéo, trùng lắp trong hệ thống pháp luật; lược bỏ cả một số nội dung trước đây đưa vào liên quan đến quy trình bồi thường xây dựng các công trình thay thế khi chuyển đổi các khu vực đất quốc phòng cho các dự án phát triển kinh tế, góp phần giúp dự án Luật hoàn toàn tương thích với các dự án Luật khác trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tuân thủ Hiến pháp.

Nội dung và chất lượng của dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đã đảm bảo được các yêu cầu về cơ sở chính trị, thể chế hóa đầy đủ, chặt chẽ các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong cái lĩnh vực này; thể hiện được tính phù hợp với thực tiễn và tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cũng thống nhất sự cần thiết ban hành Luật. Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng hơn dự án Luật hiện hành, đồng thời dự kiến các nội dung sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới cũng như nâng cấp Pháp lệnh lưỡng dụng. Đại biểu cũng đề nghị rà soát các luật có liên quan để tránh chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột và đề xuất các phương án để xử lý một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, cần rà soát các quy định chuyển tiếp để bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự để tránh khoảng trống về mặt pháp lý khi triển khai thực hiện Luật.

Liên quan đến vấn đề thu hồi đất an ninh quốc phòng, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị xem xét nội dung này với Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới, làm sao triển khai một cách đồng bộ, tránh lọt lộ bí mật của Nhà nước về các công trình quốc phòng và khu quân sự. Do đó, cần nghiên cứu, xem xét nội dung để tránh lộ lọt bí mật, hồ sơ của các công trình quốc phòng và khu quân sự.

280820230235-nguyen-tao.jpg
Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần có tiêu chí cụ thể về các công trình đặc biệt liên quan đến Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đảm bảo chiến lược bảo vệ và xây dựng Tổ quốc lâu dài.

Phát biểu giải trình thêm một số nội dung liên quan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, kết luận của UBTVQH, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo tổng hợp, tiếp thu, sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý dự thảo, hoàn thiện hồ sơ dự án luật.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của UBTVQH về dự án luật, đồng thời tổ chức chỉnh sửa dự thảo luật một cách đầy đủ, đúng quy định. Bộ Quốc phòng, cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất cao với báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh về dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý một số nội dung lớn về dự thảo luật.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, có 3 đại biểu đăng ký phát biểu. Các ý kiến phát biểu thẳng thắng, trách nhiệm, có chiều sâu, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm cao của đại biểu. Đồng chí Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu. Đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã cầu thị trong tiếp thu, giải trình.

280820230218-z4643281681050_2c618b4e8701146034d9cae4a141b360(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương phát biểu giải trình thêm một số nội dung của dự thảo Luật.

Các ý kiến cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục tập trung rà soát làm rõ và bổ sung thêm một số nội dung có tính chất chuyên môn, kỹ thuật lập pháp; làm rõ mức độ bảo vệ nghiêm ngặt, bảo vệ rất nghiêm ngặt; về điểm cao, địa hình có giá trị quân sự; vấn đề đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội kết hợp quốc phòng, an ninh; rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến đất quốc phòng, thu hồi đất quốc phòng, đất lưỡng dụng…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội có báo cáo đầy đủ các ý kiến thảo luận; trên cơ sở ý kiến tham gia của các Đoàn ĐBQH, các cơ quan liên quan, UBTVQH chỉ đạo các cơ quan nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến, tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất cao với dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự