Tài chính - Ngân hàng

Thống đốc NHNN: Tuần tới sẽ có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng

Duy Tuấn 29/05/2024 18:48

Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, cuối giờ chiều nay 29/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trong tuần tới sẽ xây dựng và thực hiện phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng.

Thông tin thêm về việc giá vàng tăng thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, giá vàng trong nước diễn biến phức tạp và cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nới rộng, đặc biệt là vàng SJC.

thongdoc2.jpeg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Trước tình hình đó, NHNN đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Việc đấu thầu vàng thời gian vừa qua theo cách làm của năm 2013 với kỳ vọng "tăng cung" giúp giá sẽ giảm dần.

"Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá không giảm như kỳ vọng, nên đã dừng đấu thầu và đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, xây dựng phương án mới bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm chênh lệch giá vàng trong thời gian tới", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Ngoài ra, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp ở tất cả các khâu để tăng cường minh bạch giao dịch của thị trường vàng.

Cùng với biện pháp này, NHNN đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra thị trường vàng từ hóa đơn chứng từ, các giao dịch phòng chống rửa tiền liên quan đến giao dịch vàng "để thấy rằng những biến động trên thị trường không loại trừ các hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, đẩy giá".

thongdoc1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Cũng nêu giải pháp quản lý thị trường vàng trong phần giải trình trước Quốc hội sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, từ tháng 6/2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo, "trong đó có cả công cụ can thiệp vào thị trường để bình ổn thị trường vàng và tăng cường thanh tra, kiểm tra".

Vừa qua NHNN đã có một số giải pháp, nhưng theo Phó Thủ tướng "can thiệp hiệu quả chưa cao". Hiện, NHNN "đang đánh giá lại và có phương án bình ổn trong ngắn hạn".

thongdoc3.jpeg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24.

"Trước mắt dùng công cụ thuộc quản lý nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá thực chất hoạt động thị trường vàng, có giải pháp xử lý theo quy định, đưa thị trường bình ổn, tiến sát thị trường thế giới", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN: Tuần tới sẽ có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng