Môi trường

Thời tiết từ ngày 21 đến 27/10: Trung Bộ mưa lớn kéo dài, đề phòng ngập úng, sạt lở

Minh Anh 21/10/2024 - 06:06

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 21-24/10, ở khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Đề phòng mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ có mưa lớn từ thứ 2 đến thứ 4 với lượng mưa từ 25 đến 50mm. Nhiều nơi mưa to từ 100-200mm. Đến thứ 5, hình thái gây mưa di chuyển xuống từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Nguyên nhân là khối không khí lạnh liên tục di chuyển xuống khiến gió Đông Bắc tương tác với dãy Trường Sơn tạo điều kiện cho mây dông phát triển mạnh.

Cùng với đó là dải hội tụ nhiệt đới cũng sẽ phát triển mạnh và vắt ngang qua khu vực Trung Bộ. Trên dải nhiệt này sẽ có một xoáy cuộn nhiệt đới hình thành và có khả năng đi vào Biển Đông.

mua-dong.jpg
Ảnh minh họa.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Do mưa lớn trong nhiều ngày, đồi núi ở khu vực Trung Bộ có đặc điểm nhiều đỉnh núi cao, nhọn, sườn dốc lớn, bề mặt đất chủ yếu là đất vàng, đất nâu đỏ, nghèo mùn dễ sạt lở nên người dân cần cảnh giác và theo dõi kỹ những thay đổi về kết cấu hạ tầng xung quanh mình sinh sống.

Khu vực Bắc Bộ vẫn duy trì tình trạng lạnh về sáng sớm và tối muộn. Ban ngày trời hanh nắng, nhiệt độ phổ biến từ 30 đến 33 độ. Sang đến ngày thứ 5, nhiệt độ giảm do các đợt không khí lạnh mới.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 21/10/2024:

Hà Nội

Nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng, phía Nam có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, phía nam có nơi trên 35 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết từ ngày 21 đến 27/10: Trung Bộ mưa lớn kéo dài, đề phòng ngập úng, sạt lở