Thoát tội khủng bố, nghi can khủng bố Berlin lại bị cáo buộc làm giả hồ sơ

Bạch Dương| 04/11/2016 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tư pháp Liên bang Đức đã bác bỏ yêu cầu tạm giam một nghi can khủng bố người Syria bị bắt giữ tại Berlin hồi tuần này. Song đối tượng vẫn bị giam giữ với cáo buộc làm giả mạo hồ sơ.

Thoát tội khủng bố, nghi can khủng bố Berlin lại bị cáo buộc làm giả hồ sơ

Ashraf Al-T.bị bắt tại Berlin hôm 2/11

Trước đó, Cơ quan Công tố Liên bang Đức cáo buộc Ashraf Al-T. (27 tuổi, người Syria) - bị bắt tại Berlin hôm 2/11 - là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và nhận chỉ thị của tổ chức này để tiến hành một cuộc tấn công khủng bố ở Đức.

Tuy nhiên, theo ông Jonathan Burmeister - luật sư đại diện cho quyền lợi hợp pháp của Al-T., do không đủ bằng chứng để kết tội thân chủ của mình phạm tội khủng bố, Tòa án Tư pháp Liên bang đã bác bỏ yêu cầu tạm giam mà các công tố viên đưa ra.

Hiện Al-T. vẫn bị tạm giam với tội danh “làm giả mạo hồ sơ”, tạp chí Der Spiegel ngày 4/11 cho biết. Thế nhưng, luật sư Burmeister chỉ ra rằng, thân chủ của ông bị mất giấy tờ tùy thân tại Syria - đất nước đang bị chiến tranh tàn phá; và đó không phải là một hành vi phạm tội. Các công tố viên liên bang chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này, Der Spiegel cho biết.  

Trước đó, Al-T. được cho là đã lên kế hoạch sẽ gây ra một cuộc tấn công bằng dao - “được truyền cảm hứng từ IS” - vào ngày 7/11 ở Berlin.

Cụ thể, theo Focus, tình báo Mỹ đã thu được cuộc điện đàm giữa Al-T. và một chỉ huy IS ở Syria. Trong cuộc nói chuyện này, Al-T. tỏ vẻ không muốn tiếp tục chờ đợi và đề nghị được “ra tay”. Sau đó, viên chỉ huy đã phát lệnh cho phép Al-T. tấn công.

Ngày 2/11, Al-T. bị bắt giữ tại căn hộ ở Schoneberg (Berlin); và đến tối 3/11 được áp tải bằng máy bay trực thăng về Karlsruhe để trình diện trước Tòa án Tư pháp Liên bang, Focus cho biết.

Giới chức an ninh Đức đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét những phần tử có tư tưởng cực đoan sau khi nước này liên tiếp hứng chịu hai cuộc tấn công liên quan tới IS và người tị nạn. Theo số liệu mà các cơ quan tình báo Đức công bố hồi tháng 5 vừa qua, tổng cộng 820 phần tử thánh chiến đã rời Đức tới Syria và Iraq. Đáng lưu ý, khoảng 1/3 trong số này đã trở lại nước Đức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát tội khủng bố, nghi can khủng bố Berlin lại bị cáo buộc làm giả hồ sơ