Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Trâm Anh (theo AFP)| 13/10/2019 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh dân quân đã chiến đấu trên đường tới một thị trấn biên giới của người Kurd chiến lược vào thứ Bảy khi họ đẩy mạnh cuộc tấn công vào vùng Đông Bắc Syria bất chấp những kêu gọi quốc tế và mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của họ ở Syria đã đẩy mạnh cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd, tiến vào thị trấn biên giới trọng điểm Ras al-Ain

Tấn công dữ dội

Sau cuộc đụng độ qua đêm với lực lượng người Kurd ở vùng nông thôn, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh ở Syria của họ đã tiến vào thị trấn Ras al-Ain, các nguồn tin từ cả hai phía cho biết.

Hôm 12/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã kiểm soát được khu vực trung tâm của thị trấn chiến lược Ras al-Ayn, phía đông sông Euphrates. Tuy nhiên, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bác bỏ tuyên bố này, cho biết họ đang tấn công đáp trả, và thế giằng co hiện vẫn đang diễn ra tại quận công nghiệp của thị trấn – khu vực gần nhất với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, là đối tác chính trong chiến dịch do Mỹ đứng đầu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, đã kêu gọi Hoa Kỳ đảm nhận "nghĩa vụ đạo đức" là bảo vệ họ.

Trong khi đó, một điểm đóng quân của binh lính Mỹ gần biên giới phía Bắc Syria đã trúng pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng cảnh báo, quân đội Mỹ sẵn sàng hành động phòng vệ ngay lập tức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với một cơn bão chỉ trích, ngay cả từ những người ủng hộ trong nước, vì đã từ bỏ một đồng minh trung thành và bị buộc tội bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công bằng việc ra lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi biên giới.

Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết các máy bay chiến đấu ủng hộ Ankara đã giết chết ít nhất 9 thường dân vào thứ Bảy tại khu vực gần thị trấn Tal Abyad, một mục tiêu quan trọng khác của cuộc tấn công xuyên biên giới.

Người Kurd cho biết một nữ quan chức của họ và tài xế của cô nằm trong số những người thiệt mạng.

Trên chiến trường, các máy bay chiến đấu SDF đã chịu tổn thất lớn trước hỏa lực cực kỳ vượt trội của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ít nhất 23 máy bay chiến đấu SDF đã bị hạ, đưa số người chết vì cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào thứ Tư lên tới 81, nhóm giám sát Đài quan sát Syria cho biết.

Các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào các thị trấn do người Kurd nắm giữ và các cuộc bắn pháo dữ dội đã gây ra thương vong ở cả hai bên biên giới.

Cuộc di cư dân sự

Về phía Syria, ít nhất 38 thường dân đã thiệt mạng, Đài quan sát có trụ sở ở Anh cho biết, và 18 thường dân bên Thổ Nhĩ Kỳ đã chết vì pháo kích của người Kurd, theo báo cáo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bốn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và hãng thông tấn Anadolu của nhà nước cho biết, trong khi Đài quan sát cho biết người Kurd đã mất quyền kiểm soát 27 ngôi làng kể từ thứ Tư.

Các thị trấn Ras al-Ain và Tal Abyad ở phía Tây là mục tiêu chính của cuộc tấn công và cả hai đều bị bắn phá dữ dội.

Ankara nói rằng nhiệm vụ các lực lượng của họ là thiết lập một khu vực an toàn được điều hành bởi các đồng minh chủ yếu là người Ả rập ở Syria, một phần trong số 3,6 triệu người tị nạn chủ yếu là người Ả Rập từ Syria có thể được sinh sống tại đó.

Nhưng người Kurd nói rằng, cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ là với mục đích nỗ lực vẽ lại bản đồ dân tộc của khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Đã có một số thường dân chết ở cả hai bên biên giới khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh ở Syria của họ giao chiến với lực lượng người Kurd

Các hành động cho đến nay đã khiến khoảng 100.000 người phải bỏ chạy, theo Liên hợp quốc.

Những con đường dẫn ra khỏi khu vực chiến sự chật kín dân thường chạy trốn, một số đi bộ, số khác trên các phương tiện chất đống đồ đạc của họ.

"Chúng tôi luôn phải chạy trốn bất kể chúng tôi đi đâu", Yusra al-Saleh, 38 tuổi, một người đang phải bỏ chạy vì bạo lực dọc biên giới phía bắc Syria, nói.

Tổ chức Lưỡi liềm đỏ của người Kurd cho biết họ sẽ không còn phái các đội y tế đến Ras al-Ain vì xe cứu thương của họ đang bị hỏa lực Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Các nhóm viện trợ đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo khác trong cuộc chiến tám năm của Syria nếu cuộc tấn công không bị dừng lại.

Hầu hết những người chạy trốn đang đi về phía Đông tới thành phố Hasakeh.

"Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là ngăn không cho dân thường Syria trốn vào Thổ Nhĩ Kỳ hơn là bảo vệ thực sự", Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

SDF đã mất 11.000 máy bay chiến đấu trong chiến dịch kéo dài do Mỹ đứng đầu chống lại IS kết thúc bằng việc xóa sổ Nhà nước Hồi giáo tự xưng của phe thánh chiến vào tháng 3.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Các nhóm viện trợ cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm của Syria khi 100.000 dân thường chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm sự cứu trợ

Bất chấp các lời đe dọa

Vào thứ bảy, SDF đã tuyên bố bị Washington "bỏ rơi". "Chúng tôi kêu gọi các đồng minh của mình hoàn thành nhiệm vụ và đảm nhận nghĩa vụ đạo đức của họ", SDF nói.

Cuộc tấn công đã làm dấy lên sự lên án của quốc tế và hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã củng cố chính sách của mình đối với Ankara, đe dọa các lệnh trừng phạt làm tê liệt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu hoạt động này đi quá xa.

Hôm thứ Bảy, Đức và Pháp cho biết họ đang tạm dừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Paris, một đối tác quan trọng trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu, lên tiếng đe dọa áp dụng các lệnh trừng phạt chống lại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Một thành viên của lực lượng an ninh nội bộ người Kurd đứng bảo vệ ở thị trấn Hasakeh phía Bắc Syria trong cuộc biểu tình chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/10

Các bộ trưởng ngoại giao Ả Rập, tại một cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập ở Cairo, đã cùng lên án "sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria", họ gọi đó là "mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia Ả Rập".

Ở châu Âu, hàng ngàn người, cầm theo cờ xanh, đỏ và vàng của người Kurd, đã xuống đường ở Paris và một số thành phố khác để phản đối cuộc tấn công.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn tiếp tục thách thức và Lầu năm góc đã báo cáo không có tiến triển nào trong nỗ lực muộn màng của mình để thuyết phục Ankara ngăn chặn cuộc tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt

Mọi người cầm cờ ủng hộ người Kurd ở Athens trong một cuộc biểu tình chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào các thị trấn biên giới do người Kurd nắm giữ ở phía Đông Bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu xâm lược quân sự nhưng nguy cơ các chiến binh IS bị giam giữ có thể thoát ra dường như đang gia tăng.

Các quan chức người Kurd cho biết, năm tù nhân IS đã trốn thoát hôm thứ Sáu từ một cơ sở ở thành phố biên giới Qamishli, nơi chủ yếu giam giữ các chiến binh thánh chiến nước ngoài, sau khi một trận pháo kích xảy ra gần đó.

Chính quyền người Kurd cho biết khoảng 12.000 người đàn ông bị giam giữ trong bảy trung tâm giam giữ trên khắp các khu vực do người Kurd kiểm soát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công người Kurd ở Syria bất chấp những đe dọa trừng phạt