Thổ Nhĩ Kỳ có thể hứng trừng phạt vì mua tên lửa S-400 của Nga

Hà Kim (Theo Sputnik)| 01/02/2018 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại nhiều khả năng sẽ hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ khi ký hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Sputnik ngày 31/1, dẫn báo cáo của tổ chức Di sản Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara ký hợp đồng mua tên lửa S-400 của Moscow rằng, thương vụ mua bán này có thể khiến Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt trong năm 2018 theo “Đạo luật ngăn chặn đối thủ của Mỹ bằng lệnh trừng phạt” (CAATSA), được phê chuẩn vào tháng 8/2017.

Trước đó, thỏa thuận mua các tổ hợp S-400 của Nga với trị giá lên đến 2 tỷ USD được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo hồi tháng 9/2017. Thứ trưởng về Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết, quá trình chuyển giao các tổ hợp tên lửa này sẽ bắt đầu trong vòng hai năm.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể hứng trừng phạt vì mua tên lửa S-400 của Nga

Các tổ hợp phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Được biết, S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. S-400 được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm 2007 và đã được triển khai bảo vệ không phận ở Syria.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua công nghệ của Nga có thể không tương thích với những vũ khí, trang bị của khối NATO, ảnh hưởng đến khả năng phối hợp hành động của khối.

Theo giới phân tích, vấn đề này lại được đưa ra đúng thời điểm quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang đi xuống sau khi Ankara cáo buộc Washington hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Hiện, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang mở chiến dịch quân sự tiến vào miền bắc Syria để tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Trong khi đó, quan hệ Nga - Thổ đang được cải thiện đáng kể sau sự cố tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 Nga. Ngoài hợp tác quân sự, hai nước đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ có thể hứng trừng phạt vì mua tên lửa S-400 của Nga