Thiếu nữ bỏ trốn khi cách ly tại nhà

Thanh Phương| 08/07/2021 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an xã Thành Tâm (Thanh Hóa) đã phát đi thông báo truy tìm người trốn cách ly đối với chị Quách Thị T., là công nhân làm việc tại tỉnh Bắc Giang trở về địa phương cách ly tại nhà nhưng không chấp hành.

Cụ thể, ngày 30/6/2021, UBND xã Thành Tâm (Thạch Thành, Thanh Hóa) đã ra quyết định thực hiện biện pháp bắt buộc cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch Covid-19 đối với  chị  Quách Thị T. (SN 2004, trú tại thông  Ngọc Thành, xã Thành Tâm) từ ngày 30/6- 13/7/2021.

Sáng ngày 8/7, tổ giám sát tiến hành kiểm tra việc chấp hành cách ly thì phát hiện chị T. đã bỏ đi khỏi nhà, gia đình không biết chị này đi đâu. Cơ quan chức năng phải phát đi thông báo khẩn để tiến hành tìm kiếm chị T. đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, để giảm tải cho tâm dịch Bắc Giang nhiều địa phương trong đó có Thanh Hóa đã tổ chức đón hàng nghìn công nhân, người dân trở về cách ly tại nhà. Hành vi của chị T. cần phải xử lý nghiêm để công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra an toàn.

a1truytim.jpg
Thanh Hóa đón hàng trăm công nhân từ Bắc Giang trở về cách ly

Tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới, nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng là rất lớn. Trong những ngày gần đây, Thanh Hóa liên tục các ca dương tính và tài dương tính trong khu cách ly tập trung, tình hình đang rất cấp bách; nguy cơ và nguồn lây đã hiện hữu, đe doạ tới từng khu dân cư, tổ dân phố, địa phương, cơ quan, đơn vị. Do vậy, đòi hỏi phải nỗ lực ở mức cao nhất, cần phải có những giải pháp trọng tâm, căn cơ nhất để giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian qua cũng như thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo thực hiện quản lý chặt chẽ người ở các địa phương khác về tỉnh Thanh Hoá và người trong tỉnh đi ra các tỉnh, thành phố khác. Việc làm này phải được thực hiện chặt chẽ, song không để ảnh hưởng đến giao thương và phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục khuyến cáo và yêu cầu người dân không đi đến các tỉnh, thành phố, vùng có dịch, địa điểm có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp đi đến vùng có dịch, khi trở về phải thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm quy định cách ly phòng, chống dịch. Trên cơ sở khai báo y tế của công dân, ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành phân luồng, sàng lọc các đối tượng ngay từ những giờ đầu, ngày đầu trở về địa phương. Đối với cán bộ, công chức, viên chức khi đi ra các tỉnh, thành phố khác phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Khuyến cáo công dân Thanh Hoá đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương có dịch không nên trở về địa phương trong giai đoạn này.

Các địa phương bằng mọi biện pháp phát huy vai trò của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, các tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố, lực lượng công an cơ sở nắm chắc di biến động dân cư để có các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Tuyệt đối không bỏ lọt, bỏ sót các đối tượng ở các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương mà không được phát hiện, khai báo y tế kịp thời.

Tất cả công dân trở về địa phương từ các vùng dịch, vùng đang bị cách ly, vùng đang bị phong toả trong cả nước thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và theo dõi y tế 7 ngày; những công dân trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch không trong vùng dịch, khu bị cách ly, khu bị phong toả cách ly tại nhà 14 ngày; những công dân trở về từ tỉnh, thành phố không có dịch theo dõi y tế tại nhà 2 ngày.

Đối với những khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tiếp tục tăng cường công tác quản lý giám sát, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Ngoài thực hiện tốt các khâu theo quy định các khu cách ly tập trung cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, quan tâm động viên đời sống tinh thần cho các đối tượng thực hiện cách ly. Việc cách ly tại nhà cũng phải được giám sát thường xuyên, siết chặt quản lý.

a2truytim.jpg
Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chủ trì họp phòng chống Covid-19

Ở bất cứ địa phương nào, đơn vị nào khi xuất hiện ca F0 phải thần tốc truy vết F1, F2, khoanh vùng hợp lý, thực hiện xét nhiệm các trường hợp liên quan để có phương án xử lý kịp thời, nhanh nhất.

Trong thời gian tới, triển khai mạnh mẽ quyết liệt việc xét nghiệm tầm soát để có phương án phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đối tượng xét nghiệm tầm soát tập trung vào nhóm nguy cơ cao, nhóm cần bảo vệ vì sự an toàn và sự phát triển kinh tế - xã hội như cán bộ, nhân viên y tế các bệnh viện, công nhân các khu công nghiệp, cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp xúc với nhiều người, lao động ở các bến xe, bến tàu, chợ đầu mối, siêu thị…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nữ bỏ trốn khi cách ly tại nhà