Giao thông

Thi công xuyên lễ ở nút giao hiện đại nhất TP.HCM

Kim Sáng 02/09/2025 - 07:58

Trong suốt thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, trên đại công trường nút giao An Phú, TP.HCM, máy móc thiết bị cùng đội ngũ công nhân, kỹ sư đang hối hả làm việc để đưa công trình sớm về đích.

W_z6965895437734_48f1ec34346194e6d6e69bf613d004f6.jpg
Những ngày này, khung cảnh thi công ở nút giao An Phú, TP.HCM sôi động hơn bao giờ hết. Gác lại niềm vui bên gia đình, đội ngũ công nhân cùng máy móc thiết bị đang tận dụng thời gian nghỉ để đẩy nhanh tiến độ của dự án.
W_1.jpg
Theo ghi nhận, tại khu vực thi công cầu vượt N3 và N4 (gói thầu XL10) của nút giao An Phú, hàng chục công nhân được chia làm hai mũi thi công đang làm việc với tinh thần khẩn trương, tất bật.
W_z6965897568136_ca78566f49fd76ca1977adcf517d4f3c.jpg
Đại diện nhà thầu cho biết, hiện nay, mặt bằng của gói thầu cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tăng tốc thi công để bù tiến độ bị chậm. Cầu N3 đã hoàn thành từ trụ T5 đến T11 và mố M2, đang thi công móng trụ T1 đến T3, mố M1, tường chắn đầu cầu và chuẩn bị đổ bê tông đợt 2 nhịp từ trụ T5 đến T6.
W_z6965897666686_f2832b3ab152798a3fce38dd3189ba4c.jpg
Nhánh cầu N4 đã hoàn thành từ trụ T4 đến T10 và mố M2, đang triển khai thi công móng trụ T1 đến T3, mố MI và ép cọc sản giảm tải và tường chắn.
W_z6965895557295_29447adcf31c668227524daa1dee3721.jpg
Theo nhà thầu, do gói thầu XL10 bắt đầu thi công các hạng mục chiếm dụng mặt đường Mai Chí Thọ sau khi thông xe hầm HC1-01 (tháng 7/2025), sản lượng đến nay mới đạt khoảng 22%. Giai đoạn này, nhà thầu đang tăng cường nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, đặc biệt tranh thủ thi công vào ban đêm và những khung giờ thấp điểm để đẩy nhanh công việc.
W_z6965895437464_53ba873275466c7bad4852da3e30df96.jpg
Dịp lễ 2/9, công trường có 30 đến 50 công nhân, kỹ sư làm việc, tùy nhu cầu mỗi ngày. "Dịp lễ ai cũng muốn quây quần bên gia đình nhưng anh em động viên nhau cố gắng làm để sớm đưa công trình về đích. Với bản thân tôi, được góp sức trong công trình trọng điểm của TP.HCM là niềm vinh dự lớn", một nam công nhân nói.
W_z6965895570662_3d5043a8c7428d549567ee6a45c777ec.jpg
Tại gói thầu Xl12, XL12 (xây dựng nhánh cầu vượt N1.1, N1.3 và N2) và nóc hầm chui HC1-02 (gói thầu XL06), khung cảnh thi công cũng diễn ra tất bật, mỗi công nhân đang làm việc với tinh thần tập trung cao độ.
W_z6965896169114_bb9c7dcebae25faeadfe1ecc8ca0aa54.jpg
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc (chủ đầu tư dự án) cho biết, đơn vị đang triển khai các giải pháp rút ngắn tiến độ dự án, bao gồm di dời hạ tầng kỹ thuật, mở rộng rào chắn thi công đồng loạt 4 đốt hầm HC1-02 và tổ chức thi công cầu vượt song song.
W_z6965898145610_7fc9eefccef786cf955fae9e3f15bfda.jpg
Mục tiêu là hoàn thành cầu vượt N2 cuối năm 2025, hầm HC1-02 trước Tết Nguyên đán 2026 và toàn bộ cầu vượt còn lại trước 30/6/2026.
W_z6965897515323_55e1a5450f3f00d1bf7ef52fc42c2e7a.jpg
Nhằm đưa dự án sớm về đích, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác điều phối dự án do Sở Xây dựng làm tổ trưởng, cùng sự tham gia của các sở, ngành và địa phương liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, đơn vị đề xuất sớm bổ sung một Phó Giám đốc Ban nhằm san sẻ khối lượng công việc hiện do một lãnh đạo phụ trách nhiều dự án trọng điểm.
W_4.jpg
Đơn vị cũng kiến nghị lực lượng CSGT Cát Lái tiếp tục hỗ trợ phân luồng tại các khung giờ cao điểm và dịp lễ, đồng thời phối hợp các đơn vị duy trì tổ phản ứng nhanh nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công.
W_5.jpg
Ban Giao thông cũng đề nghị các sở, ngành sớm thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, hoàn tất bàn giao phần diện tích 22.012m² thuộc khu đô thị phát triển An Phú trước ngày 28/2/2026. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ bố trí lịch cắt điện, nước phù hợp, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ.
W_2.jpg
Về phía nhà thầu, chủ đầu tư đảm bảo sẽ thi công "ba ca, bốn kíp", làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ; đồng thời kiên quyết xử lý những nhà thầu chậm trễ. Ban đang xem xét áp dụng các biện pháp mạnh hơn như điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, công khai vi phạm trên hệ thống đấu thầu quốc gia và kiến nghị cấm thi công trên địa bàn TP.HCM đối với các nhà thầu tiếp tục chậm trễ...
W_3.jpg
Với những giải pháp như trên, dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành so với kế hoạch trước đó khoảng 6 tháng, đảm bảo thông xe nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 trước Tết Nguyên Đán 2026 (17/2/2026).
W_5(1).jpg
Nút giao An Phú được xem là nút giao hiện đại nhất TP.HCM, có quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
W_5(2).jpg
Dự án nút giao An Phú sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công xuyên lễ ở nút giao hiện đại nhất TP.HCM