Môi trường

Thi công công trình hàng trăm tỷ, đất thải tiện đâu đổ đấy

Minh Quân 02/04/2023 09:27

Trong quá trình thi công xây dựng công trình Trung tâm hành chính xã Ba Giang, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), nhà thầu thi công đã tiến hành san gạt núi để lấy mặt bằng. Tuy nhiên, lượng đất thải được nhà thầu này đổ theo kiểu…tiện đâu đổ đấy.

Trong thời gian gần đây, người dân ở xã Ba Giang, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) lo lắng bởi việc nhà thầu thi công công trình Trung tâm hành chính xã Ba Trang chở đất thải từ công trình đi đổ nhiều nơi trên địa bàn xã.

thi_-cong-_cong_-trinh_-hang_-tram_-ty_quang_ngai-2-.jpg
Đơn vị thi công công trình Trung tâm hành chính xã Ba Giang đổ thải theo kiểu… tiện đâu đổ đó.

Tình trạng này gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường và nghiêm trọng hơn là việc đơn vị thi công này đang đổ một lượng lớn đất thải tràn ra dòng suối Nước Lô, có nguy cơ chặn dòng chảy vào mùa mưa, gây nên tình trạng sạt lở hai bên bờ suối.

Xã Ba Giang, huyện Ba Tơ là khu vực bị đe dọa bởi sạt lở núi. Mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở tại đây diễn biến cực kỳ nguy hiểm.

thi_-cong-_cong_-trinh_-hang_-tram_-ty_quang_ngai-3-.jpg
Một lượng lớn đất thải tử công trình được đổ ngay chân cầu treo Nước Lô, một khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Trụ sở UBND xã, trường học và nhiều nhà dân nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư 130 tỷ đồng xây dựng Trung tâm hành chính mới của xã Ba Giang. Dự án do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư và Công ty TNHH xây dựng Thành Đạt thi công.

Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công phải đào núi để giải phóng mặt bằng. Việc này làm phát sinh một lượng đất thải khổng lồ. Theo quy định, đất thải phải được chở đến nơi tập kết đã được phê duyệt từ trước. Thế nhưng đơn vị thi công dự án lại thực hiện theo kiểu… tiện đâu đổ đó.

thi_-cong-_cong_-trinh_-hang_-tram_-ty_quang_ngai-4-.jpg
Một lượng lớn đất thải đã tràn ra dòng suối, có nguy cơ chặn dòng chảy gây sạt lở hai bên bờ vào mùa mưa lũ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 1/4, chỉ cách vị trí dự án chưa đầy 500m nhưng đã có đến 3 bãi đất thải. Trong đó, bãi đất thải lớn nhất nằm sát bên cầu treo suối Nước Lô và hoạt động san lấp tại bãi đất này vẫn đang diễn ra một cách rầm rộ. Một khối lượng đất thải khổng lồ đã được đổ trước đó đang lấn dần ra giữa dòng suối.

“Vào mùa mưa, suối Nước Lô thường xuyên xuất hiện lũ lớn, cầu treo Nước Lô cũng nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao nhưng hiện nay dòng suối này lại đổ một khối lượng lớn đất thải, lấn dòng chảy nên nguy cơ sạt lở chắn dòng suối luôn hiện hữu. Những hộ dân sống cạnh dòng suối như chúng tôi vô cùng lo lắng, mong chính quyền xử lý việc này để chúng tôi yên tâm” một người dân nói.

thi_-cong-_cong_-trinh_-hang_-tram_-ty_quang_ngai-5-.jpg
Toàn cảnh công trình thi công Trung tâm hành chính xã Ba Giang, huyện Ba Tơ.

Cũng theo người dân nơi đây, đơn vị thi công công trình này sẽ chọn những nhà dân nào có vườn rộng và thấp để xin chở đất thải vào đổ và cho họ thêm một số tiền.

“Bãi thải này nằm trên khu đất của gia đình tôi và một vài hộ khác. Mấy ngày trước, đơn vị thi công dự án Trung tâm hành chính xã Ba Giang liên hệ với tôi xin cho đổ đất thải. Do vườn nhà thấp nên cho họ đổ, xong họ cho 6 triệu đồng để dựng lại nhà”, anh Phạm Văn Tân nói.

thi_-cong-_cong_-trinh_-hang_-tram_-ty_quang_ngai-1-.jpg
Chỉ cách vị trí dự án chưa đầy 500m nhưng đã có đến 3 bãi đất thải.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, có nhiều vị trí được phê duyệt làm bãi thải trong quá trình thi công dự án. Tuy nhiên, khi đổ thải sẽ có… rơi rớt. Đối với phản ánh bãi thải tại cầu treo suối Nước Lô là trái phép, ông Vinh cho biết sẽ cho kiểm tra lại.

“Tôi sẽ cho kiểm tra các bãi thải, lập biên bản xem chỗ nào đúng, chỗ nào không đúng, nếu chỗ nào không đúng sẽ phải xử lý. Tuần sau tôi sẽ thông tin cụ thể”, ông Vinh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công công trình hàng trăm tỷ, đất thải tiện đâu đổ đấy