Thép Hòa Phát: Hiệu quả nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo môi trường sinh thái

PV| 02/03/2018 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 10 năm, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương, chủ đầu tư Khu liên hợp gang thép Hòa Phát thực sự đã có những bước phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong hai doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách tỉnh Hải Dương.

Thép Hòa Phát: Hiệu quả nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo môi trường sinh thái

Khu liên hợp gang thép Hoà Phát

Năm 2017, Khu liên hợp đạt trên 1,8 triệu tấn sản phẩm thép các loại, tăng 22,6% so với năm 2016, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Việc đầu tư các hạng mục nhằm đảm bảo môi trường sinh thái, sử dụng năng lượng tái tạo là nhân tố quan trọng mang lại hiệu quả cho thép Hòa Phát.

Nhiều giải pháp tiết kiệm sử dụng năng lượng hiệu quả

Sản xuất thép riêng và các ngành công nghiệp nói chung đều sử dụng lượng lớn các nguồn năng lượng như điện, khí và nước. Việc đưa ra các giải pháp cải tiến, tiết kiệm, tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả là mục tiêu, yêu cầu hàng ngày của CBCNV Tập đoàn Hòa Phát, qua đó không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

Công ty đã tìm tòi áp dụng biện pháp thu hồi nhiệt thừa của quặng thiêu kết tại công đọan làm mát để tái sử dụng trong các công đoạn khác, tối ưu hóa nguyên liệu đầu vào, nâng cao trình độ thao tác vận hành, cải tiến thiết bị tại khu thiêu kết giảm tiêu hao năng lượng. Đặc biệt, công ty đã đầu tư lắp đặt 2 hệ thống BPRT (blast pressure recovery turbine – Thu hồi áp dư chạy quạt gió) nhằm giảm tiêu hao điện cho các quạt gió cao áp của các lò cao nhà máy luyện gang mang lại hiệu quả to lớn.

Thép Hòa Phát: Hiệu quả nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo môi trường sinh thái

Hòa Phát áp dụng công nghệ luyện thép lò cao khép kin thân thiện với môi trường

Tại công đoạn luyện thép, Công ty còn lắp đặt hệ thống thu hồi triệt để khí than lò thổi làm nhiên liệu đốt cho các công đoạn cán nóng, thiêu kết, vê viên,… sử dụng sensor từ thay thế bi sắt cho máy cắt phôi tự động đảm bảo chính xác, tin cậy. Công đoạn cán được đầu tư lắp đặt máy hàn phôi tự động, áp dụng giải pháp nạp phôi nóng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiêu hao kim loại, tăng công suất.

Với tiêu chí tận dụng khai thác tối đa các nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường, Công ty đã áp dụng cơ chế thu hồi khí thải cũng như các nguyên vật liệu khác để tái sử dụng trong sản xuất thép, không xả ra môi trường đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, lượng bụi thu hồi của hệ thống lọc bụi là hỗn hợp chứa hàm lượng sắt cao đã được tái sử dụng tại khâu sản xuất thiêu kết quặng sắt, nguyên liệu cho Lò cao. Các giải pháp trên đã góp phần làm giảm tiêu hao điện 30-40% ở công đoạn lò cao và giảm tiêu hao khí đốt 20-30% ở công đoạn cán thép.

Đối với nguồn nước, Hòa Phát áp dụng biện pháp tuần hoàn 100% nước sản xuất trong các công đoạn, không xả ra môi trường. Nước được thu gom, xử lý và tái sử dụng tại tất cả các công đoạn, nhà máy trong KLH nhằm tránh lãng phí tài nguyên, bảo vệ môi trường, giúp tiết kiệm chi phí hàng chục tỷ mỗi năm. Năm 2017, KLH còn lắp đặt thêm hệ thống đường ống nhằm thu hồi triệt để nước phát sinh ở khu vực lò cao, lò thổi khoảng 160m3/ngày để tái sử dụng.

Đầu tư bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Hải Dương

Với công suất trên 1,8 triệu tấn/năm, hiệu quả của Khu liên hợp này thể hiện ngay ở các giải pháp đầu tư cho các hạng mục bảo vệ môi trường, điển hình như việc lựa chọn công nghệ luyện than cốc thu hồi nhiệt siêu sạch, thân thiện với môi trường.

Video Clip giới thiệu quy trình sản xuất thép khép kín, thân thiện môi trường

Công nghệ trên đã triệt tiêu toàn bộ khí, khói và các chất hóa học độc hại sinh ra từ quá trình luyện than cốc, chỉ thu hồi lại nhiệt năng để chạy máy phát điện. Với cống suất 800.000 tấn than cốc/năm, Nhà máy sản xuất than cốc và nhiệt điện trong KLH đã đầu tư hệ thống thu gom, xử lý khí, nhiệt dư và 3 tổ máy phát điện với công suất 52MW, tương đương một nhà máy nhiệt điện cỡ vừa.

Biện pháp này đã giúp Hòa Phát chủ động gần 50% lượng điện cho sản xuất thép, mặt khác đảm bảo môi trường sản xuất cũng như cộng đồng xung quanh. Không dừng lại ở đó, Tập đoàn đã nghiên cứu chuyển đổi phương pháp dập cốc ướt sang dập cốc khô ngay trong năm 2018 nhằm đảm bảo hơn về môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Trước một số ý kiến của người dân cho rằng, Khu liên hợp này xả khí, khói thải ra môi trường, đại diện Công ty cho biết, thực tế, những gì người dân ở khu vực lân cận nhà máy cảm nhận là chưa chính xác. Đó chỉ là hơi nước bốc lên trong quá trình làm mát ở các khu vực sản xuất, chứ không phải khói bụi.

Thực tế, các báo cáo quan trắc môi trường định kỳ gần đây cho thấy, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát đều đảm bảo tuân thủ tốt nhất các quy định của nhà nước về môi trường. Với phương châm hướng tới phát triển bền vững, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến, cập nhật những thành tựu kỹ thuật công nghệ mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thép Hòa Phát: Hiệu quả nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo môi trường sinh thái