Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/11/2017 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và các nước đồng minh vừa lên án gay gắt việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa xuống vùng biển Nhật Bản, đe dọa các nước lân cận, khu vực và ổn định toàn cầu.

Rạng sáng ngày hôm nay 29/11, văn phòng Tổng Tham mưu trưởng của Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo không xác định tới Biển Nhật Bản từ khu vực gần Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan, vào khoảng 3h17 sáng nay.

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15/9, khi nước này phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản. Mỹ và Nhật Bản cũng xác nhận thông tin Bình Nhưỡng vừa thử tên lửa.

Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Chính phủ Nhật Bản cũng ngay lập tức chỉ trích mạnh mẽ động thái của Triều Tiên. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn về diễn biến mới nhất này. Ông Abe cũng khẳng định Nhật Bản sẽ gây áp lực tối đa lên Triều Tiên cùng với sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên án Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa xuống vùng biển Nhật Bản, đe dọa các nước lân cận, khu vực và ổn định toàn cầu.

Ông Rex Tillerson tuyên bố, Triều Tiên phải từ bỏ nỗ lực theo đuổi vũ khí hạt nhân và các biện pháp sử dụng các loại vũ khí này. Đồng thời, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên và tiến hành các biện pháp bổ sung để tăng cường an ninh hàng hải nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa tới và từ Triều Tiên.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng cho biết, Mỹ và Canada sẽ triệu tập một phiên họp để thảo luận cách thức cộng đồng quốc tế đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên đối với hòa bình thế giới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay, Tổng thống Donald Trump được báo cáo về vụ việc ngay khi tên lửa đang bay. Bà Sarah cũng biết, Tổng thống Trump đã nói và nhấn mạnh rằng, chúng ta sẽ xử lý vụ này, Triều Tiên là vấn đề mà chúng ta sẽ xử lý.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg đã lên án việc phóng tên lửa. Ông tuyên bố, đây là một sự vi phạm lớn hơn đối với các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phá hoại an ninh khu vực và quốc tế.

Quan điểm của ông Stoltenberg cũng đã được Liên minh Châu Âu chia sẻ. Phát ngôn viên của EU cho biết, việc phóng tên lửa lần này cho thấy một sự khiêu khích nghiêm trọng hơn, và một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế.

Yonhap dẫn thông tin từ JCS cho biết, phản ứng trước hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, lực lượng vũ trang của Hàn Quốc đã thực hiện một vụ phóng tên lửa "tấn công chính xác" vào khoảng 3h23 cùng ngày.

Hiện, các quan chức quân đội Mỹ đã khẳng định, tên lửa Triều Tiên vừa phóng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), bay xa 1.000 km và đạt độ cao đỉnh là 4.500 km. Tên lửa mới ước tính có tầm bắn lên tới 13.000 km và cũng bay lâu hơn đáng kể so với hai lần thử trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng cho biết, tên lửa này bay cao hơn so với tất cả các vụ phóng thử trước đó của Bình Nhưỡng nhưng vụ phóng này không tạo ra mối đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ, các vùng lãnh thổ của Mỹ hay đồng minh của Washington.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế