Tổng thống Trump sắp hạ lệnh tấn công Syria

Hà Kim (Theo Sputnik)| 10/04/2018 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với nhiều tướng lĩnh quân đội và có thể sẽ ra quyết định tấn công Syria trong 24 - 48 giờ tới.

Tại Nhà Trắng ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông đang thảo luận với các tướng lĩnh quân đội về tình hình sau vụ tấn công được cho dùng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma vào ngày 7/4. Ông Trump nhấn mạnh, đây là hành động “vô cùng tàn ác” chống lại dân thường vô tội. Khi được các phóng viên hỏi về phương án tấn công quân sự nhằm vào Syria, Tổng thống Trump cho biết, mọi phương án đều đang được cân nhắc.

Theo Sputnik, phát biểu trong cuộc họp nội các, ông Trump cho biết, những quyết định lớn liên quan tới Syria sẽ được đưa ra trong vòng 24 - 48 giờ tới sau khi Mỹ xác định ai là thủ phạm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma. Đó là Nga hoặc Syria hoặc Iran hoặc cả 3 lực lượng này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này đang tham vấn với các đồng minh về diễn biến sau vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria và khẳng định, đó sẽ là hậu quả khủng khiếp cho hành động tàn bạo. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tuyên bố, sẽ không loại trừ bất kỳ khả năng nào để đáp trả nghi án tấn công hóa học tại vùng Đông Ghouta, Syria.

Tổng thống Trump sắp hạ lệnh tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các hôm 9/4

Trước đó, theo nhiều tổ chức dân sự như White Helmets và Tổ chức hoạt động vì nhân quyền Syria cho biết, vào khuya 7/4 tại thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus đã xảy ra một vụ tấn công bằng khí độc chlorine làm khoảng 50 người chết.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Tổng thống Trump đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Moscow và Tehran chống lưng cho Tổng thống Syria Bashar Assad giữa lúc nhiều báo cáo cho rằng, quân đội Syria là thủ phạm dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma. Ông Trump cũng khẳng định Damascus sẽ phải “trả giá đắt”.

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước những cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria đồng thời cảnh báo bất cứ quốc gia nào muốn tấn công Syria.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra vào sáng sớm ngày 10/4 , Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia tuyên bố, không có cuộc tấn công vũ khí hoá học nào. Thông qua các kênh liên quan, Nga chuyển tải cho Mỹ một thông điệp rằng, việc tấn công vào nơi mà quân đội Nga được sự ủy nhiệm của một chính phủ hợp pháp sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ông Vassily Nebenzia cũng nói rằng, các nhà điều tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học nên bay sang Syria để xem xét các cáo buộc về vụ tấn công vũ khí hóa học tại quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump sắp hạ lệnh tấn công Syria