Không tìm thấy bằng chứng về vũ khí hoá học ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/04/2018 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tại Douma, Syria cho biết không tìm thấy tác nhân độc hại nào tại đây.

Ngày 9/4, các đại diện của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tuyên bố các chuyên gia của tổ chức này không tìm thấy bằng chứng nào về việc quân đội Chính phủ Syria sử dụng các vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta của nước này.

Theo bác sĩ Mohammed Adnan Tbanga của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết, trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2018, không có bằng chứng nào chứng minh việc có chất độc hại được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Syria. Đặc biệt là sau vụ tấn công tại thị trấn Douma, phía Đông Ghouta, các chuyên gia đã không tìm thấy bằng chứng cho việc sử dụng vũ khí hoá học.

Không tìm thấy bằng chứng về vũ khí hoá học ở Syria

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tại Syria

Về phía Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/4 chỉ trích rằng, những cáo buộc cho rằng Chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới đây tại thị trấn Douma là không đúng sự thật và là một sự khiêu khích.

Phát biểu ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, không có vụ tấn công hóa học nào tại Douma. Các chuyên gia của Nga đã được điều tới khu vực và không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của chất độc clo hay bất kỳ chất độc hóa học nào được sử dụng để chống lại dân thường.

Trước đó, một số tổ chức cứu trợ cho biết, một vụ tấn công tình nghi bằng vũ khí hóa học đã được tiến hành tại Douma, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy tại Đông Ghouta làm 48 người chết.

Phe đối lập Syria và các nước phương Tây đã ngay lập tức cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công, dù thông tin vẫn chưa được các nguồn độc lập kiểm chứng.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cùng ngày bày tỏ lo ngại về vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, đồng thời thông báo đang điều tra những thông tin liên quan vụ tấn công này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Syria cho rằng những cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí học tại quận Douma là một kế hoạch dàn dựng từ trước của phe đối lập.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định, những thông tin xoay quanh vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hoàn toàn giả mạo, đồng thời cảnh báo mọi hoạt động quân sự tiến hành dựa trên chứng cứ giả mạo hoặc bịa đặt có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tìm thấy bằng chứng về vũ khí hoá học ở Syria