Tổng thống Pháp gặp rắc rối lớn vì vệ sĩ hành hung người biểu tình

Hà Kim (Theo Washington Post)| 22/07/2018 17:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Pháp đang mở rộng điều tra về việc một vệ sĩ của Tổng thống Macron đánh người biểu tình phi pháp.

Theo Washington Post, truyền thông Pháp ngày 19/7 công bố video một người đàn ông đội mũ bảo hiểm của cảnh sát có hành vi bạo lực đối với người biểu tình tham gia tuần hành ở thủ đô Paris vào ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Theo đó, người đàn ông này không phải là cảnh sát nhưng đội mũ cảnh sát, túm và kéo một người phụ nữ, sau đó đánh một người đàn ông không vũ khí và đang có vẻ đau đớn. Quan trọng là nhiều cảnh sát ở đó lại để cho người đàn ông này tiếp tục hành vi bạo lực.

Tổng thống Pháp gặp rắc rối lớn vì vệ sĩ hành hung người biểu tình

Tổng thống Macron được hộ tống bởi cận vệ Alexandre Benalla 

Người đàn ông sau đó được xác định là Alexandre Benalla, vệ sĩ thân cận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Sự việc làm dấy lên làn sóng phản ứng giận dữ của dư luận, đòi hỏi giới chức Pháp phải đưa ra giải thích cho hành động bạo lực của vệ sĩ này.

Sau những chỉ trích kịch liệt từ dư luận, văn phòng Tổng thống Pháp ngày 20/7 buộc phải ra quyết định sa thải Benalla. Cảnh sát sau đó bắt giam anh ta và một vệ sĩ khác, người từng làm việc trong chính đảng của ông Macron, cũng xuất hiện trong video.

Nhưng các chính trị gia đảng đối lập vẫn buộc tội chính phủ Tổng thống Macron che đậy vụ việc. Các chính trị gia đảng đối lập từ chối khôi phục công việc nghị viện thông thường và yêu cầu chính phủ trả lời câu hỏi về bê bối.

Họ muốn biết tại sao nhân viên an ninh thân cận nhất của Tổng thống Pháp lại được cho phép mạo danh cảnh sát và đánh người dân mà không bị trừng phạt, tại sao văn phòng tổng thống không trình báo sự việc với các công tố viên ngay khi nó xảy ra.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb ngày 23/7 sẽ phải điều trần trước Hạ viện Pháp về hành vi dung túng nhân viên. Trước đó, Benalla được cho là bị đình chỉ 15 ngày vì hành vi bạo lực nhưng vẫn xuất hiện trong những sự kiện chính thức.

Vụ việc càng trở nên tồi tệ hơn khi cảnh sát Pháp ngày 21/7 đột kích vào nhà riêng Benalla ở Issy-Les-Moulineaux, ngoại ô Paris để phục vụ công tác điều tra. Ba nhân viên cảnh sát khác cũng bị bắt với cáo buộc cung cấp bằng chứng ngoại phạm giả cho vệ sĩ này.

Hiện, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đối mặt với khủng hoảng lớn nhất kể từ khi nhậm chức Tổng thống. Đến nay, Tổng thống Macron và chính phủ Pháp vẫn giữ im lặng trước các câu hỏi về việc liệu họ có trao đặc quyền cho nhân viên để tránh các bê bối pháp lý hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp gặp rắc rối lớn vì vệ sĩ hành hung người biểu tình