“Thứ duy nhất" để ông Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên là gì?

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/10/2017 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 cho rằng, “chỉ có một thứ” có thể giải quyết thế bế tắc trong vấn đề hạt nhân và chương trình tên lửa với Triều Tiên.

Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump hôm 7/10 cho biết trên Twitter rằng, trong suốt 25 năm qua, các vị tổng thống và chính quyền Mỹ luôn nói về Triều Tiên, nhiều thỏa thuận đã được ký và nhiều khoản tiền khổng lồ đã được chi ra. Tuy nhiên, chúng đều không có kết quả.

Ông Trump nhấn mạnh, các thỏa thuận chưa kịp có hiệu lực thì đã bị vi phạm, khiến những nhà thương thuyết của Mỹ trở thành trò cười. Nhưng giờ đây mọi thứ sẽ khác khi có “một thứ duy nhất” có tác dụng với Triều Tiên.

“Thứ duy nhất

Tổng thống Trump cũng từng thể hiện rõ ràng rằng ông không muốn đối thoại với Triều Tiên

Tổng thống Trump không nêu rõ “thứ duy nhất” mà ông nhắc đến là gì. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị và nhiều nhà quan sát cho rằng ông đang nói về một hành động quân sự.

Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố Mỹ sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu cảm thấy cần phải tự bảo vệ mình và các đồng minh khỏi mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hồi đầu tuần này, phát biểu trong cuộc gặp với các lãnh đạo quân sự hàng đầu, ông Trump nói rằng tình hình đang ở trong “khoảng lặng trước cơn bão”. Khi được yêu cầu giải thích thêm về ẩn ý này, Tổng thống Trump cho biết, “Bạn sẽ biết sớm thôi.”

Tổng thống Trump cũng từng thể hiện rõ ràng rằng ông không muốn đối thoại với Triều Tiên, rằng ý tưởng hai bên cùng đàm phán là một sự phí phạm thời gian.

Hiện, các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên đang làm dấy lên căng thẳng trong khu vực và trên thế giới. Giới tình báo Mỹ mới đây đã phải lên tiếng thừa nhận rằng, việc sử dụng các lệnh cấm vận về kinh tế sẽ không thể gây được ảnh hưởng gì lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Không nhưng thế, giới phân tích nhận định rằng rất có thể Triều Tiên sẽ có thêm hành động khiêu khích vào tháng này, có khả năng là ngay ngày 10/10 tới khi Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thứ duy nhất" để ông Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên là gì?