Số người chết trong vụ cháy London tăng cao, người dân giận dữ "vây" chính quyền

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/06/2017 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, các cư dân London giận dữ đã vây quanh trụ sở chính quyền để đòi công lý khi số người chết trong vụ cháy tòa tháp ở London đã lên đến con số 30 và hàng chục người khác vẫn chưa được tìm thấy.

Sau vụ hỏa hoạn tại tòa nhà chung cư cao tầng Grenfell ở quận White City, thủ đô London của Anh vào hôm 14/6, chính quyền của Thủ tướng Theresa May đã phải chịu nhiều chỉ trích vì không gặp mặt người dân khi bà tới hiện trường vụ cháy và nói chuyện với các quan chức bộ tình trạng khẩn cấp.

Bà May tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt lời trách móc khi bà quay trở lại hôm 16/6 để gặp gỡ những người sống sót, các cư dân và tình nguyện viên tại một nhà thờ địa phương.

Nhiều người biểu tình đã vây kín xe ô tô của bà May, yêu cầu câu trả lời cho vụ cháy thảm khốc hôm 14/6 vừa qua. Nhiều người biểu tình hét lớn trong khi hàng chục người khác giận dữ đụng độ với lực lượng bảo vệ, cảnh sát.

Hàng chục sĩ quan cảnh sát đã phải rất vất vả để chặn đám đông giận dữ và phá vỡ vòng vây để cho xe ô tô của bà May đi qua.

Thủ tướng Anh sau đó đã gặp gỡ những người sống sót trong bệnh viện và tuyên bố tạo quỹ khẩn cấp cung cấp các nhu yếu phẩm, thức ăn, quần áo trị giá 6,4 triệu USD cho các nạn nhân. Bà May cho biết, tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi bi kịch này cần biết rằng chính phủ sẽ luôn ở đó với họ trong khoảng thời gian tồi tệ và đó là điều mà bà quyết tâm làm được.

Số người chết trong vụ cháy London tăng cao, người dân giận dữ

Người dân giận dữ "vây" chính quyền của  thủ tướng Theresa May

Cảnh sát trưởng London Stuart Cundy cho các phóng viên biết, hiện cảnh sát đã khởi động một cuộc điều tra hình sự nhưng chưa có bằng chứng cho thấy đây là một vụ hỏa hoạn do cố ý.

Theo truyền thông, vẫn còn hơn 70 người bị mất tích, mặc dù hiện chưa rõ họ có nằm trong số những thi thể đã được nhận dạng hay không. Cảnh sát cũng cảnh báo một số nạn nhân có thể không bao giờ nhận diện được nhân thân do tình trạng của những gì còn sót lại.

Cảnh sát trưởng Cundy cũng cho biết, một trong số các nạn nhân đã qua đời trong bệnh viện, 24 người sống sót đang được điều trị và 12 người trong số đó bị thương cực kỳ nghiêm trọng.

Lính cứu hỏa đã phải sử dụng máy bay không người lái và chó nghiệp vụ để tìm kiếm trong tòa nhà. Họ cho biết những tầng trên cao vẫn chưa thể tiếp cận được vì lo ngại về sự ổn định của cấu trúc tòa nhà không an toàn cho con người.

Lực lượng lính cứu hỏa đã yêu cầu các cư dân thoát khỏi tòa nhà đang cháy bằng cách chạy qua làn khói đen xuống lối thang bộ duy nhất, nhảy ra khỏi cửa sổ hoặc thậm chí có người đã phải ném con mình từ trên cao xuống.

Hiện, có rất nhiều câu hỏi đang được đặt ra về việc làm thế nào mà ngọn lửa lan nhanh đến vậy, nhấn chìm cả tòa tháp có tới 120 căn hộ. Một câu hỏi nữa được đặt ra là tại sao không có hệ thống phun nước trong tòa nhà giúp ngăn chặn vụ cháy lan rộng hoặc bất kỳ hệ thống báo cháy trung tâm nào để đánh thức các cư dân đang ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người chết trong vụ cháy London tăng cao, người dân giận dữ "vây" chính quyền