Quân đội Philippines mở đợt tấn công lớn quyết “quét sạch” khủng bố tại Marawi

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/06/2017 19:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay, quân đội Philippines quyết định mở một đợt tấn công lớn mới vào thành phố Marawi, phía Nam Philippines với hi vọng có thể giải phóng thành phố trong thời gian sớm nhất.

Theo hãng tin Reuters, đợt tổng tấn công lần này diễn ra khi cuộc giao tranh tại Marawi đã bước sang tuần thứ năm, và phiến quân khủng bố dự sẽ có thêm quân đến Marawi sau ngày Eid al-Fitr, thời điểm đánh dấu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc vào cuối tuần này.

Và ngày hôm nay 20/6, cuộc giao tranh tại Marawi đã trở nên căng thẳng hơn rất nhiều khi quân đội Philippines bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự lớn tại quận trung tâm của Marawi.

Nhiều máy bay quân sự đã xuất hiện và thả bom xuống dưới, trong khi đó dưới đất nhiều tiếng súng cùng nhiều tiếng pháo nổ đã vang lên. Xe bọc thép nổ nhiều trang đạn súng máy, trong khi phiến quân khủng bố đáp trả bằng súng trường và súng phóng lựu.

Quân đội Philippines mở đợt tấn công lớn quyết “quét sạch” khủng bố tại Marawi

Quân đội Philippines mở đợt tấn công lớn quyết “quét sạch” khủng bố tại Marawi

Một số nguồn tin trong quân đội Philippines cho biết, các chiến binh đang tấn công phiến quân từ ba hướng và cố gắng dồn chúng vào thế kẹt.

Ông Jo-Ar Herrera, một phát ngôn viên của quân đội Philippines cho biết, quân đội đang giành kiểm soát nhiều khu vực trong thành phố và đang di chuyển về phía trung tâm đầu não của quân khủng bố.

Tính đến ngày 20/6, quân đội Philippines cho biết đã có 258 phiến quân, 65 binh lính và 26 dân thường đã thiệt mạng. Nhiều người dân hiện đang ẩn náu trong tầng hầm dưới nhà riêng của mình. Những người dân chạy nạn còn cho biết họ đã thấy cảnh nhiều thi thể trong nhiều căn nhà bị phá hủy do bom đạn.

Thiếu tướng Restituto Padilla cho biết, quân đội Philippines có dự định ngăn chặn cuộc xung đột leo thang sau khi tháng ăn chay Ramadan kết thúc. Tuy nhiên, không nên đặt ra bất kỳ thời hạn cuối cùng nào do tình hình chiến sự còn phức tạp. Lực lượng quân đội đang nỗ lực để có thể xúc tiến việc giải phóng một cách nhanh nhất.

Việc thành phố Marawi bị các phần tử khủng bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cùng cuộc giao tranh kéo dài đã khiến các quốc gia Đông Nam Á lo ngại rằng tổ chức này đang xây dựng thành trì mới trong khu vực, có thể đe dọa đến tình hình an ninh khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Philippines mở đợt tấn công lớn quyết “quét sạch” khủng bố tại Marawi