Pháp sẵn sàng phối hợp với Nga trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria

Minh Thi| 17/12/2015 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pháp chuẩn bị hợp tác với Nga trong các nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria, theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia Nga.

Pháp sẵn sàng phối hợp với Nga trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia Nga, Pháp chuẩn bị hợp tác với Nga trong các nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria. Trong ảnh: Binh sĩ Lực lượng Hải quân Pháp trên tàu sân bay Charles-de-Gaulle ngày 22/11/2015 ở phía đông Địa Trung Hải

Phát biểu khai mạc hội thảo liên nghị viện ở Moscow ngày hôm nay (17/12), ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia Nga cho biết: “Có vẻ  như Tổng thống Pháp Francois Hollande sẵn sàng phối hợp hành động với Moscow trong vấn đề Syria, đối với cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Đã có những cuộc đối thoại về việc thành lập liên minh, song những ý tưởng này giờ đây đã tiêu tan. Hôm nay, nhất trí phối hợp, song liên minh thì không”.

Pháp đã tham gia các liên minh, tổ chức phương Tây mà ở đó bị giới hạn sự độc lập trong việc đưa ra quyết định, Sputnik dẫn lời ông Alexei Pushkov.

Tuy nhiên, theo ông Pushkov, sự thay đổi gần đây trong quan điểm của Pháp cho phép Moscow và Paris có thể tăng cường hợp tác và tạo ra ảnh hưởng đối với Mỹ; và sự thay đổi này sẽ không thể bị các chính trị gia ở Washington hay Berlin phớt lờ.

Các nghị sĩ Pháp hiện đang có chuyến thăm và làm việc trong hai ngày tại Nga, do đồng Chủ tịch Hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga Thierry Mariani dẫn đầu. Mục đích của chuyến công du lần này nhằm phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia, cũng như thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria liên quan đến việc đương đầu với mối đe dọa do các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

Trước đó, trong chuyến thăm Moscow của Tổng thống Hollande hôm 26/11, Pháp và Nga đã đạt được sự nhất trí trong việc tăng cường liên lạc quân sự và tình báo. Chuyến công du Moscow của ông Hollande diễn ra sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng và trên 350 người bị thương. Một nhóm chiến binh IS đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ thảm sát kinh hoàng này.

Hiện, Nga đang tiến hành chiến dịch chống IS và các nhóm cực đoan tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad từ tối 30/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp sẵn sàng phối hợp với Nga trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria