Mỹ bị cô lập tại Hội nghị G7 sau quyết định "châm ngòi" cho cuộc chiến thương mại

Hà Kim (Theo Reuters)| 02/06/2018 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bị cô lập tại Hội nghị G7 ở Canada, sau khi Washington quyết định áp thuế mới đối với mặt hàng nhôm, thép từ các nước đồng minh.

Theo Reuters, ngày 1/6, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin đã bị cô lập tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Canada, sau khi Washington quyết định áp thuế mới đối với mặt hàng nhôm, thép từ các nước đồng minh.

Trả lời báo giới, ông Le Maire nhấn mạnh, thế giới sẽ có một nhóm G6+1, với việc Mỹ đang một mình chống lại tất cả, tạo ra nguy cơ gây bất ổn kinh tế. Ông Le Maire cho rằng, việc Mỹ áp thuế đối với mặt hàng nhôm, thép của Liên minh châu Âu (EU) là hành động không thể chấp nhận về pháp lý, không công bằng về chính trị và nguy hiểm về kinh tế.

Mỹ bị cô lập tại Hội nghị G7 sau quyết định

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bị cô lập tại Hội nghị G7 ở Canada

Quyết định trên của Tổng thống Trump cũng vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Cộng hòa và lãnh đạo các hiệp hội. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue nói rằng, chính sách thương mại hiện nay của Mỹ có thể đe dọa tăng trưởng kinh tế và gây thiệt hại hơn 2 triệu việc làm.

Còn Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương quốc gia Mỹ Rufus Yerxa nhận định, Mỹ đang làm 1 việc vô nghĩa khi gây chiến với các quốc gia đã là đồng minh tốt nhất và các đối tác an ninh của chúng tôi trong 70 năm qua. Lịch sử chưa bao giờ ghi nhận rằng chủ nghĩa quốc gia trên hết lại có thể kích thích nền kinh tế phát triển.

Hiện, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và một loạt quốc gia trong EU, Canada và Mexico lại tăng nhiệt khi Washington tuyên bố áp đặt mức thuế quan mới đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ các đối tác này, có hiệu lực từ ngày 1/6.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, Mỹ quyết định chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài 2 tháng (đến hết ngày 31-5) và thực thi kế hoạch áp 25% thuế đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico.

Lí do Mỹ đưa ra là do EU đã không đáp ứng được các yêu cầu của Mỹ như đã thỏa thuận nên không thể tiếp tục được hưởng quyền miễn trừ. Trong khi đó, tiến trình đàm phán với Mexico và Canada về việc sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) diễn ra lâu hơn và chưa biết khi nào sẽ “chốt” nên hai nước này cũng chịu chung số phận với EU.

Giới chuyên gia cho rằng, quyết định của Washington đã châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với các đồng minh hàng đầu của Mỹ ở châu Âu.

Trước động thái áp thuế của Mỹ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker chỉ trích động thái của Mỹ là thể chấp nhận được, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả với các mức thuế tương đương. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả “kiên quyết và thống nhất”.

Mexico và Canada cũng đã công bố các biện pháp đáp trả gần như ngay lập tức sau quyết định của Mỹ. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết biện pháp đáp trả này nhằm vào các mặt hàng nổi tiếng của Mỹ gồm thép, chân giò lợn, táo, nho và phomai. Canada cũng công bố các biện pháp đáp trả, theo đó áp thuế  lên hàng loạt mặt hàng Mỹ có tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD bắt đầu từ ngày 1/7.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bị cô lập tại Hội nghị G7 sau quyết định "châm ngòi" cho cuộc chiến thương mại