Iran nổi giận đe dọa “nghiền nát” căn cứ Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/10/2017 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khả năng Tổng thống Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, chính quyền Iran đã lên tiếng cảnh báo cứng rắn, đồng thời tuyên bố sẽ “nghiền nát” Mỹ nếu Washington liệt đội Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của nước này vào danh sách khủng bố.

Ngày 10/10, ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei một lần nữa nhấn mạnh cảnh báo Mỹ không được đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các nhóm khủng bố.

Trước đó, vào ngày 7/10, tờ Financial Times (Anh) đã đăng thông tin tiết lộ Tổng thống Trump đang chuẩn bị ra chiến lược mới đối phó Iran. Một trong các biện pháp trừng phạt là xem toàn bộ lực lượng tinh nhuệ bậc nhất của quân đội Iran như một nhóm khủng bố. Tehran lập tức nổi giận trước thông tin này.

Iran nổi giận đe dọa “nghiền nát” căn cứ Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết, với mọi hành động của Mỹ, Iran sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Tất cả phương án đều đang được cân nhắc.

Bộ Ngoại giao Iran cũng cảnh báo quyết định đầy rủi ro sẽ chuốc lấy hậu họa và hy vọng Mỹ sẽ không phạm phải sai lầm chiến lược. Nếu không, phản ứng của Iran sẽ cứng rắn, quyết liệt và nghiền nát Mỹ.

Lãnh đạo IRGC - Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari cũng có phát ngôn đe dọa sự an toàn của các căn cứ Mỹ tại khu vực rằng, nếu Mỹ thông qua luật trừng phạt mới thì họ sẽ phải chuyển các căn cứ tại khu vực ra khỏi tầm bắn 2.000 km của tên lửa Iran. Ông đồng thời tuyên bố sẵn sàng xem quân đội Mỹ trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông, tương đương với khủng bố IS.

Mỹ và một số đồng minh đã từng nhiều lần cáo buộc IRGC hỗ trợ các nhóm vũ trang như Hamas và Hezbollah, vốn bị Mỹ xem là khủng bố. Một số nhân vật thuộc IRGC cũng từng nằm trong danh sách đen của Mỹ. Tuy nhiên, việc Washington xem toàn bộ lực lượng là một nhóm khủng bố là điều chưa từng có tiền lệ.

Theo các nhà phân tích, nếu thông tin của báo chí là chính xác thì đó sẽ là một bước leo thang nghiêm trọng với quan hệ Mỹ - Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran nổi giận đe dọa “nghiền nát” căn cứ Mỹ