Hiểm họa khôn lường khi Mỹ định hủy bỏ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga

Hà Kim (Theo Sputnik)| 07/08/2017 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị xem xét một loạt dự luật sẽ khiến Lầu Năm Góc vi phạm Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) được Mỹ và Nga ký kết trong quá khứ.

Hãng tin Sputnik cho biết, Mỹ đang xem xét lại hiệp ước INF mà nước này đã ký kết với Liên Xô trong quá khứ.

Hiệp ước INF là một thỏa thuận vô thời hạn mà Mỹ và Liên Xô cũ đã ký kết vào tháng 12/1987 và có hiệu lực vào ngày 01/06/1988. Hiệp ước này cấm hai bên sản xuất, thử nghiệm và triển khai các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn vào khoảng 500 – 1.000 (đối với loại tầm ngắn) và 1.000 – 5.000km (đối với loại tầm trung). Hai nước cũng phải giải giáp tất cả các hệ thống tên lửa có tầm bắn từ 500 – 5.500km.

Thỏa thuận này đánh dấu bước đi đầu tiên nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của hai cường quốc, và khiến tình hình an ninh thế giới trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đang muốn xóa bỏ thỏa thuận cột mốc này nhằm giúp nước Mỹ trở nên "vĩ đại" như trước.

Hiểm họa khôn lường khi Mỹ định hủy bỏ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga

Hiệp ước INF là một thỏa thuận vô thời hạn mà Mỹ và Liên Xô cũ đã ký kết vào tháng 12/1987

Nhưng có thể chỉ vì lợi ích chính trị cũng như của các công ty quốc phòng Mỹ mà cả thế giới, đặc biệt là các đồng minh Châu Âu của Washington sẽ đối mặt với hiểm họa khôn lường.

Mỹ lần đầu công bố xem xét lại hiệp ước INF vào tháng 2 vừa qua, với lý do Nga vi phạm điều khoản trọng hiệp ước. Đáp lại, Nga đã nhiều lần khẳng định rằng họ vẫn cam kết thục hiện nội dung của INF và rằng Moscow chưa bao giờ vi phạm thỏa thuận này.

Mặc dù Nhà Trắng vẫn chưa lên tiếng ủng hộ dự luật này, nhưng Thượng viện Mỹ cho biết, sẽ sớm có cuộc thảo luận về một dự luật quốc phòng, qua đó một khoản ngân sách 65 triệu USD được dành ra để dự trữ cho mục đích quốc phòng, cũng như tái sử dụng một loại tên lửa có tầm bắn vào khoảng 500 đến 5.000km. Mỹ cũng đang muốn phát triển một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có chi phí ước tính lên đến 85 tỉ USD.

Nhà phân tích chính trị Ilya Kharlamov cho biết, sau khi lệnh trừng phạt mới đối với Nga được ký kết, các nghị sĩ Mỹ đã thực hiện những bước đi khó hiểu. Dự luật mới về hiệp định INF có thể sẽ mang lại những hậu quả tiêu cực chưa từng thấy.

Trong khi đó, điện Kremlin khẳng định Nga vẫn sẽ thực hiện chặt chẽ nội dung của hiệp ước INF và mong Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khôn lường khi Mỹ định hủy bỏ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga