Hé lộ tình tiết mới về vụ mất tích bí ẩn của Chủ tịch Interpol

Hà Kim (Theo AFP)| 07/10/2018 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ được cho là đang bị giam giữ và điều tra tham nhũng sau khi vợ ông này trình báo chồng mất tích ở Trung Quốc.

Ngày 7/10, tờ Le Parisien (Pháp) dẫn các nguồn tin cho biết, chính quyền Trung Quốc đang tạm giữ và thẩm vấn ông Mạnh Hoành Vĩ (64 tuổi) về nghi án tham nhũng. Cụ thể, ông Mạnh bị nghi ngờ chống lưng cho một công ty có được hợp đồng bảo mật không gian mạng với chính phủ. Vụ việc hiện đang trong quá trình điều tra.

Trước đó, giới truyền thông Pháp đã báo cáo rằng Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị mất tích kể từ khi ông trở về quê hương Trung Quốc từ cuối tháng 9. Vợ ông Mạnh, người sống ở Lyon (Pháp), thành phố đặt trụ sở chính của Interpol, đã báo cáo với cảnh sát việc chồng bà mất tích ngày 5/10, sau hơn 1 tuần không nhận được bất cứ thông tin nào từ chồng.

Hé lộ tình tiết mới về vụ mất tích bí ẩn của Chủ tịch Interpol

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ được cho là đang bị giam giữ và điều tra tham nhũng

Phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, ông Mạnh, người cũng đang giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đã bị tạm giữ ngay khi máy bay vừa hạ cánh tại Trung Quốc và hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Ông Mạnh đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng từ tháng 11/2016 sau khi ông đã giữ nhiều vị trí khác nhau trong Bộ Công an Trung Quốc. Khoảng 6 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp và cho đến nay nó chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Hiện, dù lời buộc tội chống lại Chủ tịch Interpol là gì, nhưng sự mất tích của ông Mạnh Hoành Vĩ cũng sẽ biến thành một trận chiến ngoại giao. Hôm 6/10, Interpol đã ra tuyên bố yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc làm rõ về tình trạng của ông Mạnh Hoành Vĩ thông qua các kênh thực thi pháp luật chính thức.

Tuyên bố của tổ chức này trên mạng xã hội Twitter cho biết, ban thư ký Interpol mong nhận được phản hồi chính thức từ nhà chức trách Trung Quốc liên quan đến những quan ngại về tình hình của Chủ tịch Interpol.

Đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc cũng như không đề cập đến ông này trên các phương tiện truyền thông chính thức. Bộ Công an Trung Quốc cũng không bình luận về thông tin ông Mạnh mất tích.

Đáng lưu ý, ngay trong tuần này, Bắc Kinh đã phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng danh tiếng quốc tế không phải là lá chắn cho công dân Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ tình tiết mới về vụ mất tích bí ẩn của Chủ tịch Interpol