Đài KBS tiết lộ 40 cơ sở hạt nhân then chốt Triều Tiên cần phá hủy

Bạch Dương (Theo KBS)| 30/03/2019 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Đài KBS của Hàn Quốc, trong danh sách 104 cơ sở hạt nhân của Triều Tiên mà KBS cho biết đang nắm giữ, có 40 cơ sở then chốt cần phải phá hủy để phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Đài KBS tiết lộ 40 cơ sở hạt nhân then chốt Triều Tiên cần phá hủy

Theo KBS, trong số 104 cơ sở hạt nhân có 40 cơ sở then chốt cần phải phá hủy để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 29/3 cho biết đang nắm trong tay danh sách 104 cơ sở hạt nhân tại Triều Tiên. Đặc biệt, theo KBS, trong số đó có 40 cơ sở hạt nhân then chốt cần phải phá hủy để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, giới chuyên gia đã đưa ra nhiều suy đoán về số lượng và vị trí của các cơ sở hạt nhân then chốt của Triều Tiên, song đây là lần đầu tiên các vị trí và địa điểm của những cơ sở này được xác nhận.

Căn cứ danh sách từ Chính phủ Hàn Quốc, KBS cho biết trong 40 cơ sở then chốt trên, có 15 cơ sở nghiên cứu và giám sát hạt nhân; 8 mỏ uranium và 5 nhà máy điện hạt nhân cùng cơ sở cải tiến.

Trong danh sách này còn có cơ sở hạt nhân trọng yếu của Triều Tiên tại Yongbyun (tỉnh Bắc Pyongan), các cơ sở làm giàu uranium và hai bãi thử chất nổ có sức công phá mạnh.

Theo KBS, các cơ sở nằm trên tập trung ở Yongbyun, thủ đô Bình Nhưỡng và huyện Pyongsan (tỉnh Bắc Hwanghae), phía Tây Triều Tiên.

Trong khi đó, KBS cho biết các cơ sở nghiên cứu hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân mà bản danh sách đưa ra phần lớn được đặt tại các khu vực phía Đông dọc bờ Biển Đông (hay Biển Nhật Bản), gồm xã Punggye (huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyeong), thành phố Hamheung (tỉnh Nam Hamgyong) và thành phố Wonsan (tỉnh Gangwon).

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 29/3, trong báo cáo công việc trình lên Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nhận định Bình Nhưỡng đã gần như hoàn tất công tác khôi phục bãi phóng tên lửa xã Dongchang (huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan), và hiện đang tiến hành bảo trì cơ sở này.

Báo cáo khẳng định Triều Tiên đã bắt tay vào việc khôi phục phần ngoài của bãi phóng tên lửa xã Dongchang từ hồi tháng 2 vừa qua, trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KBS tiết lộ 40 cơ sở hạt nhân then chốt Triều Tiên cần phá hủy