Chính phủ Anh phải làm gì khi không đạt được thỏa thuận Brexit?

Hà Kim| 13/03/2017 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Theresa May nên có sự chuẩn bị tốt cho khả năng không đạt được thỏa thuận Brexit.

Trước đó, vào tháng 6/2015, Vương quốc Anh đã tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân và quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “Brexit”. Dự kiến, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ bắt đầu tiến trình Brexit vào cuối tháng 3 này.

Nhưng khi quá trình Brexit đang bước vào giai đoạn nước rút, thì Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh, Crispin Blunt đã đưa ra lời cảnh báo về sự đổ vỡ của tiến trình đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Chính phủ Anh phải làm gì khi không đạt được thỏa thuận Brexit?

Vào ngày 14/3, Thủ tướng Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon

Theo ông Crispin Blunt, chính quyền của Thủ tướng Theresa May hãy lên phương án dự phòng cho trường hợp không đạt được thỏa thuận Brexit, để tránh gây ra những “hậu quả tiêu cực”, làm tổn hại kinh tế cho cả hai phía.

Nhận định của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh được đưa ra trong bối cảnh, Anh đang tiến gần hơn tới thời điểm chính thức kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, điều kiện bắt buộc để khởi động tiến trình đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu liên quan đến Brexit.

Được biết, vào ngày 14/3, Thủ tướng Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon. Và cho đến nay, có tới 80 đến 90% khả năng Thượng viện Anh sẽ thông qua dự luật Brexit vào nửa đêm 13/3, cho phép Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào ngày 14/3.

Sau khi dự luật Brexit được thông qua thì Thủ tướng May mới có thể kích hoạt Điều 50, gửi thư thông báo tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu để chính thức bắt đầu tiến trình đàm phán với Liên minh châu Âu về việc Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu, dự kiến kéo dài 2 năm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu đã chuẩn bị sẵn sàng, và “trong vòng 48 tiếng đồng hồ từ khi Thủ tướng Anh kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon, Liên minh châu Âu sẽ ngay lập tức trình bản dự thảo đường hướng chung cho các cuộc đàm phán”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh phải làm gì khi không đạt được thỏa thuận Brexit?