Châu Âu như ngồi trên đống lửa khi gần 2000 binh sĩ IS đang quay lại

Hà Kim| 09/12/2016 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Châu Âu như ngồi trên đống lửa khi có tới 1.750 chiến binh IS đã trở lại châu Âu để sửa soạn tổ chức các đợt tấn công mới tại đây.

Theo cảnh báo của EU, có tới 1.750 chiến binh IS đã trở lại châu Âu để sửa soạn tổ chức các đợt tấn công mới tại đây. Nguy cơ khủng bố khiến châu Âu có thể bị đại loạn và kinh khủng hơn nữa.

Báo cáo cho biết, khoảng 5.000 kẻ cuồng tín từ châu Âu đã tới Syria và Iraq để gia nhập IS, 15 - 20% số này đã chết trong các trận chiến. Nhưng có tới 35% trong số đó đã trở lại để thực hiện “những nhiệm vụ cụ thể”, và 50%, tức khoảng 2.000 đến 2.5000 kẻ, vẫn ở lại.

Và theo báo cáo của điều phối viên chống khủng bố EU Gilles de Kerchove sẽ trình EU vào thứ Sáu cho biết, có hai loại “chiến binh khủng bố nước ngoài” quay lại, phần lớn là nhóm người dạt về và nhóm người được gửi về để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Châu Âu như ngồi trên đống lửa khi gần 2000 binh sĩ IS đang quay lại

Có tới 1.750 chiến binh IS đã trở lại châu Âu để sửa soạn tổ chức các đợt tấn công mới tại đây

Cũng theo báo cáo, một số phụ nữ châu Âu và trẻ nhỏ sinh ra hay lớn lên ở khu caliphate của IS ở Iraq và Syria có thể là mối đe dọa an ninh bởi họ có thể đã bị cực đoan hóa.

Dù không có số liệu chi tiết, báo cáo viết rằng trong số những kẻ trở lại, có những kẻ đã bị kết án hoặc đang ở tù, trong khi số khác bị theo dõi và một số tự do trong cộng đồng. Ngoài ra còn cố một lượng lớn chiến binh khủng bố nước ngoài ở Libya có thể đang nỗ lực sử dụng quốc tịch hoặc quan hệ gia đình để trở lại EU.

Theo đó, những kẻ trở về vẫn tiếp tục giữ liên lạc với IS ở Trung Đông thông qua mạng xã hộ và đang ngày một chuyển từ Twiter sang dịch vụ tin nhắn mã hóa Telegram.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu như ngồi trên đống lửa khi gần 2000 binh sĩ IS đang quay lại