Các nhà lãnh đạo châu Phi bảo vệ TGĐ WHO trước những chỉ trích của ông Trump

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/04/2020 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo châu Phi đã lên tiếng bảo vệ người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cơ quan của Liên hợp quốc này và đe dọa sẽ rút lại đóng góp của đất nước ông cho ngân sách của WHO.

Các nhà lãnh đạo châu Phi bảo vệ TGĐ WHO trước những chỉ trích của ông Trump

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo về Covid-19 tại Geneva

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc WHO quá tập trung vào Trung Quốc và đưa ra lời khuyên tồi tệ về đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên theo Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) cho biết, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cho thấy khả năng lãnh đạo đặc biệt ngay từ giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu chưa từng có này.

“AU kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay ủng hộ những nỗ lực của Tổng Giám đốc và toàn thể gia đình WHO khi họ nỗ lực lãnh đạo toàn cầu để chống lại đại dịch này”, ông Ram Ramosa nói thêm.

“Nếu có một thời gian cho sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu, thì đây chính là thời điểm đó”.

Đăng trên Twitter, Tổng thống Paul Kagame của Rwanda cho biết, “người đứng đầu WHO có sự tin tưởng và hỗ trợ đầy đủ của châu Phi”, trong khi Chủ tịch của Ủy ban Liên minh châu Phi  (AU) Moussa Faki kêu gọi “các nhà lãnh đạo lúc này cần tập trung vào cuộc chiến đấu với Covid-19 và việc giải trình hãy để sau”.

Ông Tedros, một cựu bộ trưởng ngoại giao của Ethiopia, đã bác bỏ chỉ trích của ông Trump rằng WHO đã “quá tập trung vào Trung Quốc” trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

“Chúng tôi gần gũi với mọi quốc gia, chúng tôi không có sự thiên vị, thêm vào đó WHO đã cung cấp cho thế giới những dữ liệu, thông tin và bằng chứng mới nhất về đại dịch này”.

Trung Quốc cho biết ông Tedros đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế để chống lại virus corona đã lây nhiễm hơn 1,47 triệu người và giết chết hơn 87.000 người.

Châu Phi đến nay vẫn là khu vực chỉ chiếm một phần nhỏ các trường hợp mắc bệnh toàn cầu, nhưng các quốc gia của họ đang bắt đầu cảm nhận được tác động của dịch Covid-19 lên nền kinh tế khiến khoảng 20 triệu người có nguy cơ mất việc làm.

“Cơ hội để chặn đại dịch đang dần khép lại đối với nhiều quốc gia”, ông Tedros nói với các nhà ngoại giao ở Geneva vào thứ năm. “Hiện tại số người nhiễm Covid-19 ở Châu Phi tương đối nhỏ, nhưng chúng đang tăng nhanh”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo châu Phi bảo vệ TGĐ WHO trước những chỉ trích của ông Trump