Các chuyên gia trên thế giới “dồn sức” giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Hà Kim| 07/07/2018 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan cùng huấn luyện viên đã bước sang ngày thứ 13. Bên cạnh lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, cuộc giải cứu còn được tiếp sức bởi các tình nguyện viên.

Lực lượng cứu hộ Thái Lan đang chạy đua với thời gian để giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai do lượng ô xy giảm xuống thấp và mưa lớn có thể tiếp tục đổ xuống.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda đã có cuộc họp báo ngay bên ngoài hang Tham Luang và được cho là sẽ đưa ra thông báo quan trọng về kế hoạch giải cứu đội bóng thiếu niên đang mắc kẹt trong hang.

Đến sáng sớm ngày 7/7, chỉ huy chiến dịch cứu hộ ra thông báo cho biết, 12 thiếu niên Thái Lan đang bị mắc kẹt sâu trong hang động Tham Luang chưa sẵn sàng thoát ra ngoài bằng giải pháp lặn bình hơi.

Phát biểu với các phóng viên, Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người dẫn đầu chiến dịch cứu hộ cho biết, các nam thiếu niên trong đội bóng bị mắc kẹt vẫn chưa thể lặn vào lúc này.

Ông Narongsak cũng cho biết, hiện chưa có kế hoạch đưa đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của họ ra khỏi hang ngay sáng sớm, nhưng nếu đợt mưa gió mùa tiếp tục trút xuống và mực nước dâng lên trong hang Tham Luang trong vòng vài ngày tới, kế hoạch có thể thay đổi.

Các chuyên gia trên thế giới “dồn sức” giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk

Trước tình hình đó, tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk đã ngỏ ý về việc sẵn sàng giúp đỡ chính phủ Thái Lan trong chiến dịch giải cứu đội bóng. Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal, hôm 6/7cho biết, các kỹ sư chuyên môn cao của Space X và Telsa sẽ tới Thái Lan vào ngày 7/7.

Hồi đầu tuần này, tỷ phú Elon Musk cho biết, các kỹ sư sẽ sử dụng pin Powerback của Telsa để tăng tốc độ hút nước khỏi hang và có thể sử dụng công nghệ định vị giúp xác định vị trí chính xác của đội bóng từ bên ngoài. Ngoài ra, tỷ phú này cũng đề xuất phương án sử dụng công nghệ tạo đường hầm dưới nước để giúp các cầu thủ thoát ra ngoài.

Cụ thể là các kỹ sư của ông sẽ thiết kế một đường hầm dẫn khí được cấu tạo từ các ống mềm thể bơm phồng và chứa đầy không khí bên trong (tương tự như các nhà phao bơm phồng có hình lâu đài), và đây sẽ là lối thoát hiểm của các thiếu niên.

Theo tỷ phú này, các kỹ sư của ông đang làm việc tại hai công ty Boring Co và SpaceX cần có mặt tại hiện trường để đánh giá tính khả thi của hoạt động cứu hộ.

Các công nghệ này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những khó khăn hiện tại mà đội cứu hộ đang phải đối mặt khi tìm cách khoan mở một lối vào từ trần hang, hoặc hút bớt nước khỏi hang để đưa các cầu thủ không có kỹ năng bơi lặn ra ngoài an toàn.

Trong thông cáo phát đi 6/7, chính phủ Thái Lan xác nhận, đội ngũ kỹ sư của tỷ phú Elon Musk sẽ tới Tham Luang vào hôm nay (7/7). Thông cáo cho biết, Elon Musk sẽ cử người đến Thái Lan vào ngày mai để giúp chiến dịch giải cứu. Ông Elon Musk có thể hỗ trợ các công nghệ như định vị, bơm nước công suất lớn hoặc pin năng lượng cao.

Sự giúp đỡ của tỷ phú Elon Musk mở ra thêm một cơ hội để giải cứu các cậu bé của đội bóng trong bối cảnh đội cứu hộ phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Ngoài ông Musk, các tình nguyện viên khác cũng góp sức giúp giải cứu 13 người bị mắc kẹt ở hang Tham Luang, trong đó có hướng dẫn viên lặn người Đan Mạch Ivan Katadzic.

Ông Katadzic nghe tin đội bóng mất tích khi đi nghỉ mát ở khu nghỉ mát bãi biển Krabi, miền Nam Thái Lan. Người đàn ông lập tức chuẩn bị đồ nghề và tham gia hoạt động cứu hộ cùng với nhiều thợ lặn hang động từ khắp nơi trên thế giới. Tổng số binh sĩ, kỹ sư, nhân viên y tế và tình nguyện viên lên tới 2.000 người, theo chính quyền địa phương.

Sở hữu 2 công ty lặn trên một hòn đảo nghỉ mát ở Vịnh Thái Lan, ông Katadzic (44 tuổi) chia sẻ, ông khá bất ngờ khi nhìn thấy rất nhiều thợ lặn và người từ các quốc gia khác nhau cũng như những người không phải là thợ lặn đang tới giúp đỡ.

Các chuyên gia trên thế giới “dồn sức” giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Binh lính Thái Lan tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng mất tích tại hang Tham Luang suốt 2 tuần qua

Không chỉ có những chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm mà một cậu bé 9 tuổi người Hà Lan gốc Thái Lan cũng đã viết thư gửi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte xin ông giúp giải cứu đội bóng thiếu niên đang mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Trong thư đề ngày 5/7, cậu bé Denise Kramer viết: "Cháu nghĩ Hà Lan rất chuyên nghiệp trong vấn đề xử lý nguồn nước. Vậy bác có thể giúp được gì đó không ạ. Cháu xin gửi lời cảm ơn bác trước ạ".

Dennis tin rằng, Hà Lan rất chuyên nghiệp trong việc xử lý nguồn nước nên chắc chắn sẽ có cách gì đó để giúp đỡ đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang ngập nước. Cậu bé cũng hy vọng rằng, nước trong hang Tham Luang sẽ rút dần để các cầu thủ có thể kịp thoát ra ngoài.

Mẹ của Dennis, cô Nantinee Ruangsakorn đã đăng tải nội dung lá thư trên tài khoản Facebook cá nhân và nói rằng đây là bức thư tay đầu tiên của Dennis và cậu bé rất hy vọng sẽ nhận được hồi âm của Thủ tướng Rutte. Hiện chưa rõ Thủ tướng Rutte có hồi âm bức thư đề nghị giúp đỡ của Dennis hay không.

Bên cạnh đó, hàng trăm tình nguyện viên đến từ nhiều nhóm khác nhau, chủ yếu tại Chiang Rai cũng tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng mất tích tại hang Tham Luang suốt 2 tuần qua. Các tình nguyện viên làm nhiều công việc khác nhau từ phục vụ ăn uống, dọn dẹp vệ sinh đến mát xa, ngâm chân, cắt tóc cho những người có nhu cầu.

Cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn đã gửi lời cảm ơn tới bất cứ ai cung cấp kiến thức, công nghệ, thiết bị và trợ giúp lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, ông nói thêm một số người bị buộc rời khỏi hiện trường vì gây trở ngại cho hoạt động giải cứu.

Đáng chú ý, một nhóm tình nguyện viên bị mắc kẹt trên một sườn núi khiến nhà chức trách phải huy động lực lượng chính thức tới đưa họ quay trở lại. Thêm vào đó, một số tình nguyện viên hôm 5/7 bơm nước ngược trở lại hang động, phá hoại nỗ lực rút nước tại hang Tham Luang của đội cứu hộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia trên thế giới “dồn sức” giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang