Bình Nhưỡng xuống nước, Mỹ nỗ lực giảm căng thẳng

Hà Kim| 16/08/2017 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington nói sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố tạm hoãn kế hoạch phóng tên lửa tới gần vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim Jong-un đã nghe và đọc báo cáo về kế hoạch bắn tên lửa tới gần Guam, khi ông thị sát Bộ chỉ huy lực lượng chiến lược Triều Tiên. Nhưng ông Kim Jong-un tuyên bố chỉ đưa ra quyết định nếu Mỹ tiếp tục hành động liều lĩnh đặc biệt nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát đánh giá đây là một động thái hạ nhiệt căng thẳng đáng kể của Triều Tiên. Được biết, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng đáng kể gần đây sau khi ông Trump hôm 9/8 đe dọa trút "lửa và thịnh nộ" xuống Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công bằng tên lửa vào đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Bình Nhưỡng xuống nước, Mỹ nỗ lực giảm căng thẳng

Triều Tiên quyết định hoãn phóng tên lửa vào Guam

Các nhà phân tích cho rằng với quyết định hoãn phóng tên lửa của ông Kim Jong-un, cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã được tháo ngòi nổ, dù căng thẳng có thể bùng phát bất cứ lúc nào khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận trong khu vực trong vài tuần tới. Và Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục cố gắng phát triển ICBM có khả năng bay tới nước Mỹ.

Ngày 15/8, phản ứng trước động thái của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Tillerson cũng nhấn mạnh thời điểm bắt đầu đàm phán sẽ phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã đề nghị Triều Tiên phải cho thấy được nước này chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân. Nhưng ông Tillerson không nêu rõ Triều Tiên cần phải thể hiện điều này như thế nào. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng từ chối bình luận về tuyên bố hoãn phóng tên lửa của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tới gần vùng lãnh thổ Guam mà chỉ nhấn mạnh Washington mong muốn tìm hướng đối thoại với Bình Nhưỡng trong vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Nhưỡng xuống nước, Mỹ nỗ lực giảm căng thẳng