Bị tố “tuồn” vũ khí hóa học cho khủng bố ở Syria, Mỹ im lặng

Hà Kim (Theo Reuters)| 19/08/2017 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ ngoại giao Syria thông báo mới phát hiện ra một kho vũ khí hóa học của Mỹ và Anh tại khu vực lực lượng khủng bố kiểm soát, Mỹ hiện vẫn im lặng.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Miqdad đã cáo buộc phương Tây hậu thuẫn cho lực lượng khủng bố tại Syria. Theo vị quan chức này, binh sĩ Syria đã phát hiện ra một kho vũ khí hóa học có xuất xứ từ Mỹ và Anh, trong đó có lựu đạn và đạn súng phóng lựu được nhồi các chất độc CS và CN sau khi khai thác thông tin từ những tù binh.

Đại diện Bộ ngoại giao Syria Faisal Mekdad cũng thông báo tại họp báo rằng nhiều vũ khí hóa học của Mỹ và Anh đã được tìm thấy tại một số vùng mà lực lượng khủng bố đang nắm giữ. Cũng theo Mekdad, những vũ khí hóa học này được sản xuất bởi nhà máy Federal Laboratories and NonLethal Technologies của Mỹ và Cherming Defence của Anh.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của Syria liên quan đến vấn đề này. Theo đại diện cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này chỉ hỗ trợ nhóm đối lập tại Syria đang chiến đấu với IS, tuy nhiên sự hỗ trợ này không bao gồm các loại vũ khí hóa học.

Bị tố “tuồn” vũ khí hóa học cho khủng bố ở Syria, Mỹ im lặng

Nhiều vũ khí hóa học của Mỹ và Anh được tìm thấy tại một số vùng mà lực lượng khủng bố đang nắm giữ ở Syria

Trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết, việc tìm thấy vũ khí hóa học tại Syria có nguồn gốc từ Mỹ và Anh cho thấy một sự thật rằng các nước này đang trực tiếp hoặc gián tiếp ủng hộ những kẻ khủng bố.

Trước đó vào cuối tháng 6, Mỹ cũng đã cáo buộc chính phủ Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học và ngay lập tức vấp phải phản ứng từ phía Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, Nga đã nghe được tuyên bố từ Mỹ, nhưng không biết nó được dựa trên cơ sở nào vì đó là thông tin hoàn toàn không đúng. Ông Peskov khẳng định, chưa có bất kì vụ điều tra nào về vụ sử dụng vũ khí hóa học trước đó, nên Nga tin rằng không thể quy trách nhiệm cho quân đội Syria.

Về phía Mỹ, chính phủ nước này lại không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc Syria đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học. Trái lại, từ đó tới nay, Nga liên tiếp đưa ra những bằng chứng mới để chỉ ra nguồn gốc thực sự của số vũ khí hóa học tại Syria là từ các nước Phương Tây.

Trong khi đó, đại diện của Liên Hợp Quốc cho biết, họ đang nghiên cứu tất cả các thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Trước đó, vào năm 2013, Liên Hợp Quốc khẳng định vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria, tuy nhiên cho đến nay vẫn không có bên liên quan nào nhận trách nhiệm và thường cáo buộc lẫn nhau về các vụ tấn công hóa học này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị tố “tuồn” vũ khí hóa học cho khủng bố ở Syria, Mỹ im lặng