Thanh niên phải cắt bỏ tay vì nhiễm khuẩn thường gặp

Chí Tâm| 11/02/2023 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên nền bệnh gout mạn tính, thanh niên trẻ tuổi suýt mất mạng vì nhiễm khuẩn, nhiễm độc toàn thân.

Anh N.T.T. (26 tuổi) cấp cứu Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCCM) với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn và gout mạn tính. Khi nhập viện, bác sĩ ghi nhận mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mmHg, cẳng tay phải của bệnh nhân sưng nề, mặt sau cánh tay phải có vùng phỏng nước, hoại tử 5cm, mu tay phải phù nề, chảy mủ.

Thanh niên phải cắt bỏ tay vì nhiễm khuẩn thường gặp

Bệnh nhân được các bác sĩ dặn dò trước khi ra viện trở về với cuộc sống sau khi qua được cơn bạo bệnh.

Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán anh T. bị phù nề tụ dịch mô kẽ, viêm mô tế bào vùng cẳng tay phải. Sau 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân chưa đáp ứng điều trị, tiến triển tại chỗ của bệnh ngày càng nặng hơn, toàn thân nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rối loạn dinh dưỡng, rối loạn điện giải.

Vi khuẩn xâm nhập vào đường máu, gây sốc nhiễm khuẩn, tổn thương đa cơ quan. Các bác sĩ lọc máu liên tục, truyền bù đạm, bù máu, đổi sang kháng sinh mạnh hơn, đồng thời cắt lọc bổ sung tổn thương tại chỗ vết thương.

Sau khi trao đổi với bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ giữ lại 1/3 đoạn chi trên cánh tay phải để cứu sống bệnh nhân.

Hiện nam thanh niên đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, tiếp xúc được, cai thở máy, các chỉ xét nghiệm dần trở về bình thường.

BSCKII Nguyễn Văn Bình - Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đây là một trường hợp khá đặc biệt, bệnh nhân có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng bệnh diễn biến nhanh, nặng nề và phức tạp.

Viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm cấp tính. Nguyên nhân thường do vi khuẩn thuộc nhóm Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra. Các trường hợp nhẹ do nhiễm trùng cục bộ có thể xuất hiện mẩn đỏ ở một vùng da. Trường hợp nặng gây sốt và các hạch bạch huyết khu vực có thể sưng to, nặng hơn gây nhiễm khuẩn huyết thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan và có thể làm người bệnh tử vong nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời.

Bác sĩ Bình khuyến cáo, viêm mô tế bào là tổn thương khá thường gặp trong cộng đồng, với biểu hiện lúc khởi phát thường không quá nghiêm trọng nên dễ làm cho người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan không đến cơ sở y tế khám bệnh. Khi bệnh diễn biến nặng, biến chứng nguy kịch rồi mới đến khám thì đã muộn.

Do đó, khi bệnh nhân có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể nhất là các vùng trên chi thể cần đến ngay cơ sở y tế để làm khám và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên phải cắt bỏ tay vì nhiễm khuẩn thường gặp