Đời sống

Thanh niên là chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số

Kim Sáng 07/10/2023 - 15:31

"Tôi mong muốn và khuyến khích tất cả các bạn trẻ hãy trở thành chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia, hãy làm cho quốc gia của các bạn ngày càng phát triển thịnh vượng trong thời đại số hóa".

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đặt kỳ vọng vào các bạn trẻ tham dự Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần 7 năm 2023 tại TP.HCM.

Ông Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM là một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của Việt Nam; đóng góp khoảng 22% trong tổng GDP và 28% ngân sách cả nước.

a7c05253.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần 7 năm 2023.

Định hướng sắp tới, TP.HCM tiếp tục tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học -công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.

Mục tiêu đến năm 2030, TP.HCM là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng.

"Với mục tiêu trên, trong nhiều năm qua thành phố luôn coi trọng và dành nhiều sự đầu tư cho các giải pháp chuyển đổi số toàn diện ở các lĩnh vực, phát triển kinh tế số", ông Đức nói.

74_02482.jpg
Sinh viên các nước về tham dự diễn đàn tại TP.HCM.

Theo ông Đức, chuyển đổi số đã trở thành một trọng tâm quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của cả thế giới. Nó không chỉ đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách chúng ta sản xuất, quản lý và tiêu dùng, mà còn là một cơ hội và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực của cuộc sống và kinh tế.

"TP.HCM đã và đang nỗ lực không ngừng để tạo ra môi trường kinh doanh và hạ tầng số hóa thúc đẩy sự phát triển và đổi mới sáng tạo. Thành phố đã phát triển các chính sách và chiến lược đổi mới, khuyến khích sự đầu tư trong công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp", ông Đức chia sẻ.

"Tôi mong muốn và khuyến khích tất cả các bạn trẻ, trong đó có các bạn sinh viên đang hiện diện nơi đây hãy học hỏi, nghiên cứu và tham gia tích cực vào quá trình này, hãy trở thành chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia, hãy làm cho quốc gia của các bạn ngày càng phát triển thịnh vượng trong thời đại số hóa".

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kỳ vọng.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM Trần Thu Hà mong muốn, diễn đàn không chỉ dừng lại ở việc trao đổi học thuật chất lượng mà còn thể hiện một cách mạnh mẽ tiếng nói của người trẻ, trong đó có các bạn sinh viên.

"Chúng ta, chúng tôi là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia", Phó Bí thư Thành đoàn Trần Thu Hà nhấn mạnh.

a7c05229.jpg
Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM Trần Thu Hà phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần 7 năm 2023 với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số - The role of youth in digital transformation” do Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ trẻ Thành đoàn tổ chức từ ngày 28/8 - 7/10/2023, thu hút hơn 1.000 lượt sinh viên Việt Nam và quốc tế tham gia.

Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu để kết nối, tạo môi trường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học giữa sinh viên TP.HCM nói riêng, sinh viên cả nước nói chung với sinh viên tại các trường đại học trên thế giới.

a7c05120.jpg
Các bạn trẻ hào hứng tham gia diễn đàn.

Đồng thời, hoạt động này cũng cụ thể hóa việc thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố năm 2023 - năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ VI và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, góp phần hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) và Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM 2023.

Trước đó, vào năm 2016, Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Sinh viên với hội nhập”.

Sau gần 2 tháng triển khai, diễn đàn đã thu hút 207 sinh viên đăng kí gửi bài tham luận, Ban tổ chức đã xét chọn 100 đại biểu chính thức của 37 trường đại học đến từ 10 quốc gia tham dự diễn đàn, gồm: Campuchia (5), Ấn độ (1), Indonesia (20), Lào (2), Malaysia (5), Myanmar (1), Philippines (18), Singapore (2), Thái Lan (8), và Việt Nam (38).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên là chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số