Đời sống

Thanh Hóa: Vẫn còn cán bộ lơ là, thực hiện chưa nghiêm theo quy định

Thanh Phương 23/10/2023 16:20

Có nhiều nguyên nhân, hạn chế đang cản bước phát triển của Thanh Hóa trong 10 tháng đầu năm 2023. Trong đó, một số đơn vị, cán bộ có biểu hiện lơ là, thực hiện chưa nghiêm theo quy định, chỉ đạo...

Sáng 23/10, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10/2023 nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, thảo luận và quyết định các nhiệm vụ trọng tâm tháng 11/2023 và một số nội dung quan trọng khác.

chidaotuan.jpg
Phiên họp thường kỳ tháng 10/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Theo báo cáo, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần đoàn kết, trên dưới 1 lòng, kinh tế - xã hội tháng 10, năm 2023 tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển.

Nổi bật là sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 17,52% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 13,9%, tổng thu du lịch tăng 28,5% so với cùng kỳ; doanh thu vận tải tăng 12,3%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 36,4% so với cùng kỳ.

doanhnghiepth.jpg
Cộng đồng doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên. Lần đầu tiên Thanh Hoá có học sinh đạt Giải nhất Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia; thể thao thành tích cao đạt kết quả tích cực, CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa giành Siêu cúp Quốc gia năm 2023; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân được cải thiện.

Cùng với đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình, nhất là các tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm, không để bất ngờ bị động xảy ra.

ocopth.jpg
Nhiều sản phẩm OCOP loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường

Trước tình hình biến động của thế giới và trong nước, nhiều gam màu xám vẫn hiện hữu ở xứ Thanh. Thu ngân sách Nhà nước cơ bản đạt dự toán được giao (đạt 90% dự toán), nhưng số thu tháng 10 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ, nhất là số thu tiền sử dụng đất giảm 43,4%. Kết quả thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp so với kế hoạch...

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được nhận diện đó là tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều bất ổn, sức tiêu thụ hàng hóa ở một số thị trường truyền thống giảm, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

chutichtuan.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đọa các sở, ngành, địa phương nhìn thẳng yếu, kém để đưa ra giải pháp phù hợp

Việc áp dụng chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, giảm thuế giá trị gia tăng áp dụng cho năm 2023 được Chính phủ, Quốc hội thông qua đã tác động đáng kể đến kết quả thu ngân sách trong ngắn hạn của tỉnh.

Cùng với đó là tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động trong giải quyết công việc; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa một số đơn vị chưa chặt chẽ; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở một số ngành, địa phương chưa cao...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, càng trong bối cảnh khó khăn, thách thức thì chính quyền, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp càng phải đoàn kết, phát huy trí và lực của người xứ Thanh để xây dựng quê hương giàu đẹp.

chuyendoiso.jpg
Thanh Hóa đứng thứ 15 trong chuyển đổi số, chưa xứng tầm với cực tăng trưởng mới

Các sở, ngành, địa phương cần nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém như việc tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương, đơn vị có biểu hiện lơ là, thực hiện chưa nghiêm theo quy định, chỉ đạo... Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục.

Dự báo tình hình những tháng cuối năm nhiều khó khăn, thách thức, tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy các cấp, các ngành, các địa phương phải vững tâm, thể hiện quyết tâm cao hơn nữa, không hoang mang, dao động, thống nhất quan điểm chỉ đạo, chủ động các phương án, kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước; rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, khu vực thu, từng sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để lọt, sót các nguồn thu; đôn đốc các khoản nợ kéo dài, quá hạn, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

Tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư cho năm 2024 tạo động lực mới cho sự phát triển.

Các ngành, các địa phương, các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các chủ đầu tư, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cùng với các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời lưu ý các ngành, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 sát với dự báo tình hình và yêu cầu thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vẫn còn cán bộ lơ là, thực hiện chưa nghiêm theo quy định