Đời sống

Thanh Hoá: Sạt lở núi Thiều đe dọa nhiều hộ dân

Thanh Phương 24/10/2023 - 15:52

Núi Thiều thuộc thôn Thiều Xá 2, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) hiện đang bị khai thác nham nhở, tạo các vết sạt lở dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân sinh sống khu vực quanh chân núi và lưu thông qua đây.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 24/10, để vào được núi Thiều phải di chuyển lòng vòng qua khu dân cư và cả khu nghĩa trang. Hiện tại khu vực chân núi Thiều, thuộc thôn Thiều Xá 2, đã bị khai thác trái phép tại nhiều vị trí.

khaithacdat.jpg
Một điểm khai thác đất trái phep tại chân núi Thiều

Có một số vị trí khai thác tạo vách núi thẳng đứng và không có taluy, dốc đứng có vết sạt trượt dài từ đỉnh núi xuống chân núi. Nhiều tảng đá lớn nằm trên núi đang tiềm ẩn và có nguy cơ đổ sập, lăn rơi xuống chân núi bất cứ lúc nào. Các hộ dân sống dưới chân núi thấp thỏm lo âu, nhất là khi mưa lớn.

khaithacdatnguyhiem.jpg
Những vách đứng sau khai thác trái phép tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao

Gia đình ông Vũ Minh Tâm sinh sống ngay chân núi cho hay: “Mấy năm nay, nhiều tảng đá lớn sạt trượt xuống vườn, chân nhà gây thiệt hại nhiều tài sản. Hôm nay các anh xuống thì chỉ thấy bụi mù mịt thôi, chứ hôm nào mưa thì thấy rõ các vết nứt, sạt lở đất. Các hộ dân chũng tôi luôn chuẩn bị tinh thần sơ tán khi có tiếng động lớn. Chỉ lo lúc gia đình ngủ cả mà đất, đá sạt lở thì chạy không kịp”...

dalosatnha.jpg
Những hòn đá lớn lăn xuống tận chân nhà dân

Cũng như gia đình ông Tâm, nhiều hộ dân khác mong muốn chính quyền địa phương cần quyết liệt ngăn chặn xử lý khai thác đất trái phép, có phương án chống sạt lở, tránh nguy cơ mất an toàn về con người và tài sản.

dalan.jpg
Nhà dân ngay dưới chân núi

Trước kiến nghị của người dân, UBND xã Cầu Lộc đã tổ chức cắm biển, khoanh vùng, lập rào chắn cảnh báo tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, không để người dân, vật nuôi đi vào khu vực này. Đồng thời tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó với thiên tai và phương án sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

ongthuy.jpg
Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc Hoàng Văn Thủy trao đổi với PV

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc Hoàng Văn Thủy, cho biết: “Tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại chân núi Thiều là có. Chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian các đối tượng lại đưa máy móc, thiết bị vào khai thác.

phuongtiendat.jpg
Phương tiện khai thác đất trái phép bị tạm giữ tại UBND xã

Hiện nay, chúng tôi đã tạm giữ 3 phương tiện (2 xe công nông tự chế, 1 ô tô), giao cho công an xã mời các chủ sở hữu lên để lập biên bản xử lý. Đồng thời thông báo rộng rãi cho người dân nắm được tình hình sạt lở, báo ngay cho chính quyền địa phương khi có đối tượng khai thác trái phép.

biencanhbao.jpg
Biển cảnh báo được gắn tại một số khu vực

Bên cạnh đó, xã đã cắm biển cảnh báo sạt lở tại các khu vực nguy hiểm. Tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người dân để trình cấp trên phương án xử lý chống sạt lở”.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Sạt lở núi Thiều đe dọa nhiều hộ dân