An ninh trật tự

Khởi tố thêm 3 cán bộ trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Đà Lạt

Lê Hiếu 17/10/2023 - 20:55

Chiều 17/10, VKSND TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã phê chuẩn quyết định khởi tố 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng quản lý đô thị Đà Lạt và công chức địa chính của UBND phường 10 vì thiếu trách nhiệm trong vụ sạt lở khiến 5 người thương vong.

Cụ thể, 3 cán bộ bị khởi tố gồm: Mạc Phương Hải (SN 1984), Trần Quốc Hà (SN 1996), Võ Khánh Toàn (SN 1984). Các bị can bị khởi tố nhưng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Trong đó, Hải và Hà là cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị TP Đà Lạt trực thuộc Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt. Võ Khánh Toàn là công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường của UBND phường 10, TP Đà Lạt.

Theo kết quả điều tra của Công an TP Đà Lạt, ngày 17/4/2023, ông Mạc Phương Hải và ông Trần Quốc Hà đã phối hợp với UBND phường 10, TP Đà Lạt kiểm tra công trình xây dựng kè chắn đất, đắp đất tại các thửa đất số 657, 658, 659 tờ bản đồ số 4 (C71-III) thuộc địa bàn phường 10, TP. Đà Lạt.

Quá trình kiểm tra công trình đã thực hiện việc đo đạc kè chắn đất tại công trình nhưng không đối chiếu công trình thi công thực tế với bản vẽ thiết kế được phê duyệt, giấy phép xây dựng.

khoi-to-them-3-doi-tuong-trong-vu-sat-lo-dat-nghiem-trong-tai-da-lat.-hinh-1.jpg
Vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 2 người chết và 3 người bị thương

Sau khi kết thúc kiểm tra đã ghi nhận trong biên bản có nội dung: "Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu thi công kè móng, kè BTCT khu vực dưới hành lang an toàn đường điện, chiều cao đã thi công khoảng từ 05m đến 6,5m".

Qua kiểm tra, hai cán bộ này cho rằng đã không phát hiện sai phạm nên cho phép tiếp tục thi công công trình. Cơ quan CSĐT cũng xác định ông Võ Khánh Toàn, từ tháng 4/2023 đến thời điểm sạt lở ta luy khiến 5 người thương vong là công chức phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn phường 10, TP. Đà Lạt.

Tuy nhiên, ngày 17/4, ông Toàn phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Đà Lạt kiểm tra công trình xây dựng nói trên, nhưng không kiểm tra đối chiếu thực tế công trình đang thi công với bản vẽ thiết kế được phê duyệt, nhưng vẫn thống nhất ghi nhận nội dung biên bản mà ông Mạc Phương Hải và ông Trần Quốc Hà đã lập.

Theo cơ quan CSĐT, các ông Trần Quốc Hà, Mạc Phương Hải, Võ Khánh Toàn đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài các cán bộ, công chức bị khởi tố, Công an TP. Đà Lạt cũng đang tiếp tục xác minh, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường 10 và Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP. Đà Lạt.

Trước đó, ngày 13/7, Công an TP. Đà Lạt đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Uy Vũ (SN 1984, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng, đơn vị thiết kế và thi công bờ kè taluy) và Dương Viết Phong (SN 1982, cán bộ giám sát thi công thuộc một đơn vị tư nhân) để điều tra hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Những người bị khởi tố đều liên quan đến vụ sạt bờ ta luy khiến 2 vợ chồng công nhân xây dựng quê tỉnh Phú Yên tử vong cùng 3 người bị thương ở đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt vào khuya ngày 29/6 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố thêm 3 cán bộ trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Đà Lạt