Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã sinh con thứ 3 vẫn cơ cấu giữ nguyên chức vụ

Thanh Phương| 07/05/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện thật tưởng như đùa đang diễn ra tại xã Định Hòa (Yên Định, Thanh Hóa), ông Lê Văn Sướng, SN 1965, giữ chức Chủ tịch UBND xã từ năm 2004 tới nay (liên tục 11 năm).

Năm 2014, ông Sướng sinh con thứ 3 và bị kỷ luật khiển trách. Thế nhưng, ông này vẫn được cơ cấu vào vị trí Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ tới.

Xem lại Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 18/10/2013 của Huyện ủy Yên Định về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số trong tình hình hiện nay mới thấy “lạ”. Chỉ thị nhận định, trong thời gian qua, công tác dân số trên địa bàn huyện có nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề bức thiết. Tỷ lệ sinh giảm chậm và có nguy cơ tăng sinh trở lại; tỷ lệ sinh và mức sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng, trong đó có các đối tượng đảng viên, thậm chí có cả cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý…

Chế tài đưa ra là xử lý tập thể, cá nhân vi phạm các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình theo các hình thức.  Đối với tập thể: Tổ chức cơ sở Đảng có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số, hàng năm không được xếp loại trong sạch, vững mạnh. Đối với đảng viên vi phạm: Xử lý theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật. Ngoài ra, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo vi phạm phải kiểm điểm trước cấp ủy cấp trên trực tiếp quản lý và làm đơn rút khỏi chức danh lãnh đạo hoặc xem xét thuyên chuyển vị trí công tác khác. Không bổ nhiệm, không đưa vào quy hoạch lãnh đạo, quản lý trong 5 năm đối với đảng viên vi phạm. Đối với cán bộ vi phạm: Xử lý theo quy định của pháp luật và theo bản cam kết với cơ quan, đơn vị hoặc thuyên chuyển công tác khác.

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã sinh con thứ 3 vẫn cơ cấu giữ nguyên chức vụ

Người dân mua đất đã xây dựng nhà kiên cố trong chợ Nhì

Ngày 5/7/2014, ông Lê Văn Sướng chỉ bị kỷ luật với hình thức khiển trách chứ không bị buộc thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc thuyên chuyển công tác khác như Chỉ thị đã nêu.

Theo đơn tố cáo của người dân, ông Lê Văn Sướng, Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã Định Hòa chuyên quyền, tự tung, tự tác. Mặc dù chợ Nhì dọc tỉnh lộ 516C đã có quy hoạch, chuẩn bị đầu tư nâng cấp song ông Chủ tịch xã lại tự định giá, không bàn bạc trong tập thể, bán trao tay cho 11 hộ, mỗi hộ 20m2 với số tiền 220 triệu đồng, bỏ ngoài sổ sách.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Sướng thừa nhận: “Năm 2014, tôi có sinh con thứ 3 và bị kỷ luật khiển trách về Đảng cũng như chính quyền. Đồng chí văn phòng thống kê sinh con thứ 3 cũng đang bị xem xét kỷ luật. Tôi nhận thấy khuyết điểm có làm đơn xin nghỉ việc nhưng Đảng ủy tín nhiệm và sắp tới đại hội nên động viên tôi làm tiếp. Việc bán đất khu vực chợ Nhì đã xin phép ý kiến cấp trên nên mới làm. Còn sai phạm trong quản lý đất đai đã có Kết luận số 579 của huyện. Việc cơ cấu tôi vào chức danh Chủ tịch UBND là việc của tổ chức”.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: “UBND huyện không hề có chủ trương về việc bán đất chợ Nhì. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu xã bán là trái thẩm quyền”.

Ngày 20/4/2015, UBND huyện Yên Định có Kết luận số 579/KL-UBND nêu rõ: Ông Vũ Văn Tiên, ông Trịnh Văn Hà tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND xã Định Hòa phát hiện, ngăn chặn nhưng không xử lý theo quy định của pháp luật. Hộ ông Tiên không thực hiện đầu tư đúng theo thời hạn dự án. UBND xã phải tăng cường quản lý đất đai tại địa phương, không để hành vi vi phạm đất đai xảy ra, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Đề nghị tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong việc quản lý đất đai thiếu chặt chẽ.

Theo Hướng dẫn số 08-HD/BTC của Huyện ủy Yên Định ngày 24/10/2014 hướng dẫn nhân sự Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 nêu rõ: “Không cơ cấu những cán bộ, đảng viên vào cấp ủy không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm… Đối với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn đã hai nhiệm kỳ tại một địa phương, đơn vị còn đủ tuổi tái cử, sẽ bố trí công tác khác hoặc chuyển đơn vị, địa phương khác”.

Tại mục 3.2 Tiêu chuẩn cấp ủy viên, Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị đã nêu: “Lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy phải thực sự tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, uy tín, năng lực thực tiễn và sự cống hiến, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; nói chung phải kinh qua lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy cấp dưới. Không cơ cấu vào cấp ủy những đồng chí không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm”.

Những sai phạm của ông Lê Văn Sướng, Chủ tịch UBND xã Định Hòa đã rõ nhưng theo dư luận, việc xử lý vẫn còn “giơ cao đánh khẽ”. Không những thế, Ban Thường vụ huyện Yên Định phê duyệt phương án nhân sự nhiệm kỳ tới tại xã Định Hòa, cơ cấu ông Lê Văn Sướng vào vị trí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã khiến đảng viên và nhân dân bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã sinh con thứ 3 vẫn cơ cấu giữ nguyên chức vụ