Thanh Hóa bịt lỗ hổng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ vận tải hành khách

Thanh Phương| 25/05/2021 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 vụ việc bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trở về địa phương từ xe khách, xe tự lái không thông báo cho chính quyền địa phương biết về việc có người từ vùng dịch trở về. Thanh Hóa đã nhanh chóng bịt lỗ hổng chết người từ nguy cơ này.

Thanh Hóa là địa phương đất rộng, người đông lại là cửa ngõ huyết mạch của các tỉnh phía Bắc. Trên địa bàn có rất nhiều nhà xe kinh doanh, chạy các tuyến đi Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang… Lượng người đi và đến từ các địa phương này rất lớn. Đặc biệt là công nhân tại các nhà máy nơi đang có dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

a1benxe.jpg
Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 từ vận tải hành khách

Nhận thấy nguy cơ cao từ việc vận chuyển hành khách trở về từ vùng dịch, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa Nguyễn Văn Khiên cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện chỉ được vận chuyển tối đa 50% sức chở trên mỗi phương tiện tại cùng một thời điểm. Thực hiện sắp xếp bố trí hành khách ngồi giãn cách 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 mét (không áp dụng đối với nhóm hành khách là thành viên trong cùng một gia đình, những người cùng nhóm bạn bè, đồng nghiệp, cùng cơ quan, doanh nghiệp, cùng nhóm du lịch; không áp dụng đối với xe khách giường nằm).

Chủ các phương tiện không vận chuyển khách đến và về từ các tỉnh có dịch, vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế; địa bàn đã thực hiện phong tỏa, giãn cách theo quy định của chính quyền địa phương nơi sở tại; cập nhật chỉ đạo về hạn chế, tạm dừng hoạt động vận tải khách của các tỉnh, thành phố để thực hiện.

a2benxe.jpg
Đẩy mạnh tiêm vác xin cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch

Khi vận chuyển khách có hành trình đi qua các tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) theo Thông báo của Bộ Y tế thì không được dừng, đỗ đón trả khách. Tất cả các hành khách thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nghiêm việc ghi chép đầy đủ thông tin hành khách trên xe, gồm: Họ và tên, nơi cư trú, số điện thoại, nơi lên, nơi xuống và lưu trữ danh sách hành khách tại đơn vị tối thiểu 21 ngày.

Các đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe khách theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Thanh Hóa. Giao Thanh tra Sở tăng cường lực lượng, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các đơn vị kinh doanh vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách, tại các bến xe khách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch…

Nếu phát hiện không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 thì kiên quyết xử lý, tước giấy phép hoạt động của nhà xe. Đã có 6 nhà xe bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 1 bệnh nhân là lái xe cho chuyên gia Trung Quốc; 2 ca bệnh di chuyển về nhà bằng phương tiện xe khách và xe tác xi tự lái. Để vá lỗ hổng này, Thanh Hóa đã khẩn cấp thành lập 7 tổ kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào.

Bao gồm: Chốt tại Dốc xây, thị xã Bỉm Sơn; chốt tại Khe Nước lạnh, thị xã Nghi Sơn; chốt tại xã Thạch Quảng và chốt tại thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành; chốt tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân; chốt tại xã Nga Điền, huyện Nga Sơn; chốt tại xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa.

Mỗi chốt kiểm soát gồm 18 người, trưởng chốt kiểm soát liên ngành do lực lượng Công an phụ trách. Các chốt trực 24/24 bắt đầu từ 7h ngày 24/5 cho tới khi có thông báo mới.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào tỉnh. Tuyên truyền cho người dân, hành khách, chủ phương tiện các biện pháp phòng, chống dịch. Khi phát hiện có người từ vùng dịch trở về thì phải phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng dịch. Các địa phương nơi đặt chốt kiểm soát có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức hoạt động hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa bịt lỗ hổng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ vận tải hành khách