Thái Nguyên: Dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão

Nhóm PVPL| 01/09/2016 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý thời gian qua liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” do Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên mời thầu.

Chi cục "ém" hồ sơ mời thầu?

Được biết, gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” được UBND tỉnh Thái Nguyên giao trực tiếp cho Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên (thuộc Sở NN&PTNT) đứng ra mời thầu và chào hàng cạnh tranh.

Theo thông báo, thời gian bán hồ sơ diễn ra từ 25/8/2016 đến 15h ngày 1/9/2016, địa điểm mua và nộp hồ sơ tại Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên. Tổng giá trị của gói thầu này chỉ khoảng gần 1 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước và đã được tỉnh Thái Nguyên chuyển cho chủ đầu tư từ tháng 4/2016.

Thái Nguyên: Dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão

Trụ sở Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên

Theo phản ánh, gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” không phải gói lớn nhưng lại được rất nhiều nhà thầu quan tâm và nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, khi một số doanh nghiệp đến địa điểm Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên mua hồ sơ thì họ lại bị chính những cán bộ được giao nhiệm vụ gây khó bằng cách lấy hết lý do này đến lý do khác, thậm chí các phòng ban liên quan khóa cửa đi vắng để “găm” hồ sơ không bán cho các doanh nghiệp đến mua. Có nhiều doanh nghiệp ròng rã hơn một tuần đi mua mà vẫn không được.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã đi theo ông Nguyễn Hữu Nh một cán bộ của Công ty xây dựng đi mua hồ sơ thầu. Sáng 30/8/2016, khi tới trụ sở Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống bão lụt Thái Nguyên để mua hồ sơ thì cán bộ bán hồ sơ hẹn sáng ngày 31/8/2016. Đúng hẹn, khi quay trở lại mua hồ sơ  chúng tôi vẫn phải về tay không vì cán bộ đi vắng, doanh nghiệp gay gắt hỏi lại thì một cán bộ phòng hành chính ra tiếp nhận giấy mời và xin số điện thoại để liên hệ lại.

Sau 1 ngày đợi chờ, vẫn không thấy có thông tin, chúng tôi trực tiếp lên phòng bán hồ sơ thì cán bộ đều đi vắng. Chúng tôi tìm đến phòng ông Nguyễn Thành Nam, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống bão lụt Thái Nguyên thì ông Nam cũng khóa trái cửa, PV gọi điện nhiều cuộc nhưng ông Nam không nghe máy.

Qua tìm hiểu, một số doanh nhgiệp đến mua hồ sơ cho biết: "Từ khi mở bán hồ sơ Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên mới chỉ bán được vài bộ hồ sơ mời thầu. Từ sự khuất tất này, nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên đang đặt câu hỏi phải chăng Chi cục thủy lợi và Phòng chống bão lụt Thái Nguyên đang “bắt tay” để ém hồ sơ mời thầu nhằm đưa một doanh nghiệp nào khác vào nhận thầu?".

Những sai phạm rõ ràng

Ông Nguyễn Văn H, Giám đốc một doanh nghiệp cho biết: "Trước khi đăng tải thông tin gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” để chào hàng cạnh tranh, lãnh đạo Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên đã cho một doanh nghiệp khác vào thực hiện, dĩ nhiên sau này để hợp thức hóa, doanh nghiệp này sẽ trúng thầu theo như đã đăng tải.

Để chứng minh lời nói của mình là có cơ sở, ông H đã chỉ dẫn phóng viên đến đúng địa điểm đặt trạm biến áp nằm ngay trong khuôn viên của Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên. Theo quan sát, quả thực đến ngày 1/9/2016 mới chính thức đóng thầu nhưng trạm biến áp đã được dựng lên mà bất kỳ ai đến Chi cục này cũng nhìn thấy.

Thái Nguyên: Dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão

Trạm biến áp (vùng khoanh đỏ) đã xây dựng hoàn thiện khi chưa đóng hồ sơ thầu...

Khi sự việc được phát hiện, doanh nghiệp được cho là “trúng thầu” trước đã âm thầm gỡ bỏ máy biến áp xuống khỏi trạm. Máy móc đã tháo gỡ nhưng trụ đỡ vẫn nằm bất động.

Trước sự việc này, rất nhiều Phóng viên báo chí đến để đặt lịch phỏng vấn Chi cục trưởng Nguyễn Thành Nam, tuy nhiên vì lí do bận việc nên ông Nam vẫn “né” chưa trả lời báo chí.

Thái Nguyên: Dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão

....và trạm biến áp đã được tháo gỡ khi bị phát hiện

Để sự việc được sáng tỏ và khách quan, chiều 31/8/2016, PV đã làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ doanh nghiệp và báo chí, ông Ngô Xuân Hải bày tỏ bất ngờ trước phản ánh của PV. Ngay sau đó, ông Hải đã chỉ đạo cán bộ của Sở xuống kiểm tra và yêu cầu Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống lụt bão phải báo cáo khẩn trương.

“Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thanh kiểm tra, tùy vào tình hình thực tế, Sở quyết không bao che và xử lí nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm”, ông Hải cho biết.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và đầu tư vào cuộc làm rõ để tránh bức xúc cho các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão