Thai làm tổ ở góc lá gan

Chí Tâm| 14/06/2022 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ 26 tuổi, đau bụng âm ỉ nhiều ngày, khám ở 3 cơ sở y tế mới biết thai 7 tuần làm tổ trong gan gây chảy máu.

Bệnh nhân là chị T.T.L.N. (26 tuổi, ở huyện Cầu Kè, Trà Vinh). Chị N. được xe cứu thương Bệnh viện Sản - Nhi Trà Vinh chuyển tới Bệnh viện Từ Dũ. Chị được chẩn đoán thai trong ổ bụng ở góc gan sống rỉ máu.

Chị N. kể từng sinh mổ một lần cách đây 3 năm. Một tuần nay bị đau bụng âm ỉ, đau không liên tục, đau nhiều hơn ở nửa bụng trên, bên phải, đau có xu hướng ngày càng nhiều.

kham.jpeg

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Ngày 6/6 chị đến khám và siêu âm tại phòng mạch bác sĩ tư ở huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh. Bác sĩ nghi ngờ bệnh lý về đại tràng, khuyên theo dõi thêm.

Ngày 10/6, chị đau bụng nhiều hơn, đến khám một phòng khám tư nhân khác ở huyện Tiểu Cần tỉnh Trà Vinh, sau khi bác sĩ khám và siêu âm phát hiện thai ở góc gan đề nghị chị nhập Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh gấp. Thấy tình trạng thai trong ổ bụng ở góc gan sống 6-7 tuần nguy hiểm tính mạng người bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh khuyên nên đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ.

Ê-kíp trực Bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng tiếp nhận, khám đánh giá tổng trạng thấy mạch, huyết áp hiện tại khá ổn định. Siêu âm xác định ở phân thùy V gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30mm, bên trong túi thai có yolksac và phôi thai, có hoạt động tim thai đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng (dịch ổ bụng). Kết quả xét nghiệm máu βhCG 55.363 mIU/ml, HB 11,1g/dl, Hct 33%.

Chức năng gan thận, đông máu trong giới hạn bình thường. Tiến hành dự trù máu, hội chẩn trưởng tua trực, trực lãnh đạo, hội chẩn Ban Giám đốc bệnh viện. Bệnh viện nhanh chóng lên kế hoạch chuẩn bị cho cuộc phẩu thuật tốt nhất có thể, phối hợp liên chuyên khoa Gan mật bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ xử lý.

Sáng 11/6, ca phẫu thuật được thực hiện. Các bác sĩ của 2 bệnh viện quyết định sẽ mổ nội soi thám sát đánh giá tình trạng khối thai. Sau đó, tùy tình hình sẽ tiếp tục nội soi lấy khối thai hoặc chuyển sang mổ hở.

tuithai.jpeg
Hình ảnh túi thai ở gan.

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng thai phụ có 700ml máu loãng và 300ml máu cục vùng dưới gan, khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4cmx5cm, đang xuất huyết đỏ tươi.

Bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận. Cuộc mổ diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng.

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, đây là ca bệnh rất hiếm gặp và đe dọa tính mạng thai phụ. Tuy nhiên, bệnh nhân đã nhập viện kịp thời và được phẫu thuật an toàn. Đến nay, bệnh nhân N. đã hồi phục, sức khỏe tốt, có thể đi lại vận động.

Ở trường hợp này, khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt một phần gan, phải truyền máu khối lượng lớn, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong ca mổ. Nguy hiểm nhất, bệnh nhân có thể tử vong trong hoặc sau mổ.

Thai lạc chỗ trong ổ bụng là trường hợp hiếm gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 1% trong các trường hợp thai ngoài tử cung. Gần 20 năm qua Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận điều trị 23 ca thai lạc trong ổ bụng, ở vách chậu, buồng trứng, mạch máu... Trong đó, thai lạc trong gan là nguy hiểm và hiếm nhất, không thể thống kê tỷ lệ cụ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo khi trễ kinh 2-3 tuần, que thử thai hiện hai vạch thì phải đi khám để biết có mang thai hay không, đồng thời xem thai ở vị trí nào, bao nhiêu túi thai. Nếu siêu âm không thấy thai trong tử cung, bác sĩ sẽ can thiệp sớm, tránh biến chứng vỡ túi thai chảy máu ồ ạt nguy hiểm đến tính mạng thai phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai làm tổ ở góc lá gan