Tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại Olympic Tokyo

14/07/2021 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn thể thao Việt Nam thi đấu, thể hiện tài năng tại Olympic Tokyo, tại cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

tao-dieu-kien-tot-nhat-de-doan-the-thao-thi-dau-tai-olympic-tokyo.jpg
Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại Olympic Tokyo

Chiều ngày 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác thể dục thể thao và gặp mặt một số vận động viên tiêu biểu, đại diện đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020.

Cùng dự cuộc làm việc và gặp mặt có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Đẩy mạnh thể thao trong nhân dân để nâng cao sức khỏe, ứng phó tốt hơn với dịch bệnh

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà ngành thể dục, thể thao đạt được trong thời gian qua trên cả 3 lĩnh vực: Thể dục, thể thao quần chúng; thể dục, thể thao của người khuyết tật; thể thao thành tích cao.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng có nhiều nét mới, đạt nhiều kết quả đáng mừng, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh. Hoạt động thể dục thể thao của người khuyết tật được quan tâm, đạt những thành tích rất đáng tự hào, tạo cơ hội cho người khuyết tật khẳng định mình, hòa nhập và đóng góp tích cực cho xã hội. Nhiều vận động viên thể thao người khuyết tật Việt Nam đã tạo được những dấu ấn khó quên như vận động viên cử tạ Lê Văn Công, vận động viên bơi Võ Thanh Tùng....

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn của đất nước, chúng ta đạt được những thành tích cao trên các đấu trường thể thao quốc tế và khu vực. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương tinh thần thi đấu ngày càng kiên cường của các vận động viên Việt Nam, thể hiện rất rõ niềm tự hào, ý chí, nghị lực phấn đấu, rèn luyện vượt qua khó khăn, thử thách để vươn lên khẳng định mình.

Những thành tựu, thành tích là cơ bản và rất đáng tự hào, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần của người dân để phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền cảm hứng, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, củng cố đoàn kết, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế. “Mỗi lần chúng ta nhận huy chương tại các đấu trường quốc tế, rất xúc động khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, tiếng quốc ca vang lên”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng mong muốn ngành thể dục thể thao và các vận động viên, huấn luyện viên tiếp tục phát huy tinh thần này trong rèn luyện và thi đấu, luôn hướng tới phía trước, không thỏa mãn với thành tích đạt được, “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, tiếp tục khẳng định mình, đạt được những kết quả, thành tích cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, ngành thể dục, thể thao còn một số hạn chế như phong trào thể thao quần chúng có nơi, có lúc chưa được đẩy mạnh. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền một số nơi quan tâm chưa đầy đủ tới phong trào thể dục, thể thao nói chung, thể dục, thể thao cho người khuyết tật nói riêng. Cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động thể thao nói chung còn hạn chế, chưa đạt được như mong muốn. Ngay trong Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, công tác thể thao cũng chưa được quan tâm đúng mức so với các lĩnh vực khác. Việc đầu tư cho các môn thành tích cao còn hạn chế…

Thủ tướng nêu rõ, các hạn chế này do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chính, cần phân tích, mổ xẻ, rút kinh nghiệm để phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh hơn, toàn diện hơn, đầy đủ hơn và ngày càng có hiệu quả hơn. Thủ tướng cho rằng, càng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, càng cần đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao trong nhân dân để nâng cao sức khỏe, ứng phó tốt hơn với dịch bệnh.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ủng hộ các vận động viên

Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cùng các cơ quan quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thể dục thể thao, thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực này. Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, sửa đổi ngay những vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng, phân công, sàng lọc, quy hoạch, động viên và khích lệ các cán bộ trưởng thành từ ngành thể dục, thể thao.

Quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức phong trào thể dục thể thao để khuyến khích nhân dân tích cực rèn luyện sức khỏe, có đời sống lành mạnh; dành nguồn lực nhất định để đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao của người khuyết tật. Đầu tư hơn nữa về lãnh đạo, chỉ đạo, cơ sở vật chất, phương pháp tổ chức rèn luyện... cho thể thao thành tích cao.

Thủ tướng nhấn mạnh, “dân cường thì quốc thịnh”, chủ trương rất rõ của Đảng, Nhà nước là không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho con người, trong đó có việc chăm sóc, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn thể thao Việt Nam thi đấu, thể hiện tài năng tại Olympic Tokyo. Trước khi đoàn thể thao người khuyết tật lên đường thi đấu tại Paralympic Tokyo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cần có hình thức động viên thích hợp với các huấn luyện viên, vận động viên.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, động viên, người hâm mộ cả nước luôn ủng hộ các vận động viên thi đấu. Thủ tướng mong các vận động viên thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, thể hiện ý chí, bản lĩnh vượt qua khó khăn, lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu, vươn lên, khẳng định và trưởng thành. Thủ tướng nhắc lại, người dân cả nước rất hài lòng khi các cầu thủ bóng đá nam đã thi đấu với ý chí kiên cường, không bỏ cuộc trong trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup thứ hai vừa qua.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại Olympic Tokyo