Bất động sản

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Trang Nhi 04/04/2023 08:05

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê quyệt Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, có hiệu lực ngay từ ngày 3/4.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng hơn 1,06 triệu căn, trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025-2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

nha-o-xa-hoi.jpg

Trước đó, thông tin người dân muốn mua nhà ở xã hội sẽ không đi kèm điều kiện đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có dự án cũng thu hút được nhiều sự quan tâm trong những ngày gần đây.

Đề xuất này nằm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân, đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện. Giới chuyên gia nhận định, quy định mới sẽ giúp người mua tiếp cận nhà ở xã hội được dễ dàng hơn.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định, người muốn mua, thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng 3 điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập, trong đó, người mua nhà ở xã hội bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại địa phương tại nơi có dự án, nếu không thì phải có tạm trú từ một năm trở lên. Các chuyên gia đánh giá, nếu quy định này gỡ bỏ sẽ giúp người mua tiếp cận nhà ở xã hội thuận tiện hơn.

Cách đây ít ngày, Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội đợt 1 tại dự án nhà ở xã hội. Đáng chú ý, giá bán đã tăng, cụ thể là hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm thuế VAT). Đây là mức giá bán dự án nhà ở xã hội lần đầu cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Trước đây, mức giá được phê duyệt thường từ 13 đến 17 triệu đồng mỗi m2.

Trước đó, Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch dành hơn 200 tỷ đồng để hoàn thiện và điều chỉnh các toà nhà đang bỏ hoang hơn chục năm tại dự án ký túc xá cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội cho thuê.

Hiện cả nước mới hoàn thành hơn 300 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, với quy mô 155.800 căn. Ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, bước đầu đề án sẽ tập trung ở những thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội