Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chip điện tử khiến ngành ô tô khó đạt tăng trưởng như mong muốn và làm giá bán xe có thể tăng.
Báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4/2021 người tiêu dùng Việt Nam đã mua 30.065 ô tô, đạt mức tăng trưởng tới 155% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù lượng tiêu thụ xe tăng mạnh nhưng thời hạn giao xe kéo dài do thiếu hụt linh kiện đặc biệt là chip bán dẫn đang diễn ra trên toàn cầu.
Thực tế, các hãng xe cũng đã chính thức thông báo tình trạng chậm trễ nhất định trong hoạt động sản xuất, đặt - giao xe... trong những tháng tới đây.
Vừa qua, hai hãng xe Mitsubishi Việt Nam và Suzuki Việt Nam đã thông báo tới đại lý việc chậm giao xe do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và một số linh kiện điện tử. Cụ thể, Mitsubishi Việt Nam thông báo, các đơn hàng đặt mua xe từ giữa tháng 4 phải chờ đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 mới có thể nhận xe. Các mẫu xe chậm giao có Mitsubishi Xpander, Outlander (lắp ráp trong nước) và Attrage (nhập khẩu từ Thái Lan).
Tương tự, xe Suzuki XL7 và Ertiga vấp phải tình trạng nguồn nhập khẩu bị hạn chế trong thời gian từ tháng 5 - 7/2021 do nhà máy Suzuki tại Indonesia buộc phải cắt giảm sản xuất do thiếu hụt linh kiện.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki Toshiyuki Takahara thông tin, nguyên nhân khiến nhà máy của Suzuki tại Indonesia cắt giảm sản xuất là do thiếu linh kiện điện tử đặc biệt là chíp bán dẫn điều hành tính năng quản lý động cơ, định vị vệ tinh dẫn đường, hệ thống phanh khẩn cấp...
Hiện tượng gián đoạn giao xe cũng xảy ra với các thương hiệu Kia, Toyota, khách hàng đặt cọc mua 2 mẫu xe Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đều phải đợi 1 - 2 tháng mới có thể nhận xe.
Tương tự, hãng xe ô tô Honda, Ford đều phát đi thông điệp quan ngại về tình trạng ngày càng xấu đi khi thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu khiến thời gian sản xuất kéo dài.
Không chỉ những mẫu xe “bình dân” mới lâm vào cảnh khan hiếm do thiếu chip bán dẫn mà phân khúc xe sang cũng trong tình trạng tương tự.
Theo giải thích của các chuyên gia VAMA, sự thiếu hụt bắt nguồn từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khi các nhà sản xuất ô tô đang lâm vào tình trạng cạnh tranh với ngành hàng điện tử tiêu dùng về nguồn cung chip.
Sự thiếu hụt nguồn cung này có nguyên nhân chính từ thực tế các biện pháp giãn cách xã hội do dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị chơi game… tăng vọt. Đây là mặt hàng sử dụng nhiều chip trong một thiết bị, càng tối tân càng tốn nhiều lượng chip, do đó được các nhà cung ứng ưu tiên cung cấp hàng nhiều hơn so với DN sản xuất ô tô.
Việc thiếu hụt nguồn cung chip này sẽ khiến giá ô tô tăng, nhất là xe nhập khẩu. Công ty Nghiên cứu thị trường JD Power (Singapore) đã đưa ra dự báo từ nay đến hết quý III/2021, tùy từng loại xe giá tăng từ 5 - 25%. Chẳng hạn, General Motors đã tăng giá bình quân 3.500 USD/xe, còn Ford tuyên bố giá bình quân đã tiệm cận mốc 40.000 USD/xe.