Được tăng mức đầu tư lên 1.089 tỷ đồng Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vẫn ì ạch khó về đích đúng hạn.
Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư là 900 tỷ đồng, có chiều dài 16,442 km, đi qua 3 địa phương: thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phải phê duyệt điều chỉnh dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng lên hơn 1.089 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đầu tư từ các chi phí của dự án và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn huyện Hà Trung đã được bố trí: 718,6 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 716,6 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh là 2 tỷ đồng.
Vốn đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn qua huyện Nga Sơn, gồm nguồn ngân sách tỉnh 120 tỷ đồng; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh là 80 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách huyện Nga Sơn đảm nhận phần còn lại. Vốn ngân sách thị xã Bỉm Sơn đảm nhiệm phần còn lại để thực hiện chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.
Đến nay về giải phóng mặt bằng của dự án, đã hoàn thành bồi thường và bàn giao cho chủ đầu tư 15,714 km, đạt 95,6%. Trong đó đoạn qua huyện Hà Trung dài 1,427 km và thị xã Bỉm Sơn dài 2,25 km đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Đối với đoạn qua huyện Nga Sơn dài 12,765 km, đã bàn giao mặt bằng 12,037 km đạt 94,3%, còn lại 0,728 km chưa giải phóng mặt bằng của 98 hộ dân có đất ở, do chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc còn thắc mắc về nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường.
Trong 5 gói thầu của các đơn vị thi công, vẫn còn nhiều hạng mục chưa đạt tiến độ đề ra. Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang đôn đốc các đơn vị khẩn trương triển khai máy móc, nhân lực để thi công. Bởi sắp tới bước vào mùa mưa rất khó thực hiện đạt tiến độ đề ra.
Về giải ngân vốn đầu tư công, vốn ngân sách đã giao cho Sở Giao thông vận tải là chủ đầu giai đoạn 2021 - 2024 là 404,731 tỷ đồng, đến nay đơn vị này đã giải ngân đạt 100%. Năm 2025, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa giao vốn chi tiết cho dự án do đang báo cáo cấp thẩm quyền về kéo dài thời gian bố trí vốn để thực hiện dự án.
Dự án này khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện tuyến đường từ Quốc lộ 1, qua Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến Quốc lộ 10, đường bộ ven biển và cảng Lạch Sung, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Hiện vẫn đang vướng Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 phát sinh một số khó khăn vướng mắc làm kéo dài công tác giải phóng mặt bằng như: phải có bảng giá đất để tính tiền cho người được tái định cư trong khi các khu mặt bằng tái định cư của dự án chưa có bảng giá đất.
Thời gian công khai và đối thoại với người dân trong trường hợp chưa đồng ý phương án đền bù kéo dài hơn, một số quy của UBND tỉnh trong công tác bồi thường GPMB hết hiệu lực đến nay chưa có quy định thay thế…
Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do còn thắc mắc về nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường dẫn đến có đơn kiến nghị, các biệt có hộ còn có biểu hiện thách thức.
Công tác giải phóng mặt bằng chậm, những đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng còn vướng mắc, thời tiết từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 thường xuyên có mưa dẫn đến việc triển khai thi công trở lại của nhà thầu gặp khó khăn.
Cơ quan quản lý dự án đang đề nghị huyện Nga Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ đã cam kết. Nhất là các điểm nút thắt để nhà thầu thi công dứt điểm đoạn xử lý nền yếu. Chậm nhất 30/6/2025 phải giải quyết xong mặt bằng.
Chủ đầu tư cũng đang yêu cầu các nhà thầu thi công phần đường tập trung hơn nữa nguồn lực tài chính, vật tư, máy móc thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo hoàn thành toàn bộ phần tuyến đã được bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ cam kết.
Trong thời điểm cấp có thẩm quyền đang triển khai việc giải thể cấp huyện, sáp nhập các đơn vị hành chính mới, nếu các đơn vị, địa phương, tỉnh Thanh Hóa không vào cuộc tích cực, dự án đường giao thông này có nguy cơ lỡ hẹn về đích trong năm 2025.