Xã hội

Tăng cường thu hút đầu tư, đề xuất giải pháp pháp lý cho nhà đầu tư đến TP.HCM

Minh Đức - Quang Linh 07/07/2023 - 16:56

Sáng 7/7, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức hội nghị về “Tăng cường thu hút đầu tư và đề xuất giải pháp pháp lý hiệu quả cho nhà đầu tư tại TP.HCM".

Hội nghị có sự tham dự của ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng hơn 200 đại biểu từ phía cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

quang-canh-hoi-nghi(1).png
Hơn 200 đại biểu từ phía cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc ITPC đã đưa ra những đánh giá sơ bộ về tình hình phát triển của TP.HCM trong những năm qua.

Từ lâu, TP.HCM với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đã trở thành điểm đến lý tưởng cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế, kỹ thuật, nhân lực… TP.HCM luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI.

Trình bày tại hội nghị, Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM giới thiệu Đề án nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn trực tiếp nước ngoài trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 – 2025 tầm nhìn 2030. Đề án được xây dựng bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương về nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới.

Tính từ năm 1988 đến nay, số cấp mới và điều chỉnh dự án còn hiệu lực trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 11.868 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là hơn 81,29 tỷ USD, dẫn đầu về số dự án còn hiệu lực so với cả nước.

Tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, phức tạp và khó đoán trước với nhiều vấn đề chưa từng xảy ra trước đây. Điều này tác động mạnh mẽ đến chiến lược đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia. Những yếu tố này đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và tại TP.HCM.

bui-xuan-cuong.png
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM cầu thị lắng nghe những tồn tại, khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung tập trung ưu tiên tạo điều kiện cho nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại TP.HCM. TP.HCM sẽ thiết lập kênh thông tin chia sẻ, minh bạch về các dự án để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Nhìn nhận thêm về những thách thức hiện nay, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, qua khảo sát, nghiên cứu, có thể thấy trước nay, ưu thế lớn nhất trong thu hút đầu tư của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là chi phí thấp, trong đó có ưu đãi về thuế. Nhưng những yếu tố này đang dần thay đổi. Những yếu tố từng là ưu thế sẽ giảm dần lợi thế, đây là thách thức rất lớn.

vu-tien-loc.png
TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Tiếp tục hội nghị là phần đối thoại cùng nhà đầu tư được điều phối bởi TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VIAC với sự tham gia của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đại diện các Hiệp hội nêu ra những khó khăn mà doanh nghiệp thành viên đang đối mặt, nổi cộm nhất liên quan đến vấn đề về cập nhật và áp dụng quy định pháp luật.

Các đại diện cho biết các cơ quan chuyên trách tích cực lắng nghe và ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, tuy nhiên quá trình nghiên cứu giải pháp chưa thực sự kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ thực tiễn trên, các đại diện thống nhất quan điểm, nên có một Diễn đàn pháp lý doanh nghiệp thường niên nhằm tạo môi trường trao đổi chuyên sâu, định hướng những giải pháp cụ thể và trọng tâm liên quan đến pháp lý doanh nghiệp tại TP.HCM. Bởi lẽ TP.HCM là thị trường năng động và có những đặc trưng riêng biệt, việc áp dụng quy định pháp luật của nhà đầu tư tại TP.HCM sẽ có những nét khác hơn so với những địa phương khác.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược hoạt động an toàn, hiệu quả, tiên lượng được sự thay đổi của pháp luật để nắm bắt và kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch, giảm thiểu tối đa rủi ro và các tranh chấp.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP.HCM, việc triển khai diễn đàn hỗ trợ pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài tại TP.HCM sẽ xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan về cơ chế và vận dụng chính sách pháp lý đối với nhà đầu tư bằng việc đưa ra những giải pháp thiết thực, cập nhật sát sao thông qua mô hình dự kiến bao gồm 2 diễn đàn/năm.

Qua phiên đối thoại này, phần trao đổi với các đại diện công ty luật lớn cùng toàn bộ đại biểu tham dự đã diễn ra với nhiều ý kiến, chia sẻ tích cực, có tính xây dựng cao. Từ các đóng góp này, kỳ vọng diễn đàn hỗ trợ pháp lý đầu tư tại TP.HCM sẽ được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhà đầu tư nước ngoài nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thu hút đầu tư, đề xuất giải pháp pháp lý cho nhà đầu tư đến TP.HCM