Môi trường

Tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường

Tuấn Dũng 08/08/2023 - 15:17

Toàn ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt công tác tiếp, giải quyết các kiến nghị của nhân dân, tập trung lực lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai phức tạp, đông người.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết đối với các vụ việc mới phát sinh, đảm bảo ổn định trật tự, chính trị, xã hội ở các địa phương.

Trong nửa đầu năm 2023, toàn ngành Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện 350 cuộc kiểm tra và thanh tra đối với 773 tổ chức và cá nhân. Xử lý vi phạm hành chính đã được xử phạt đối với 73 tổ chức và cá nhân, tổng số tiền phạt gần 54 tỷ đồng. Ngoài ra, đã đề xuất truy thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,9 tỷ đồng và đề xuất thu hồi 5.647 ha đất.

rrrrqr.jpg
Ảnh minh họa.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã tổ chức tiếp 1.589 lượt với 1.783 công dân, có 18 lượt đoàn đông người với 13 người; nhận được là 6.350 lượt đơn thư khiếu nại tố cáo (có 2.227 đơn không đủ điều kiện xử lý, chiếm 35,07% số đơn nhận được), số đơn đủ điều kiện xử lý là 4.123 đơn tương ứng 4.123 vụ việc.

Theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, về thanh tra hành chính, nội dung thanh tra tập trung vào việc thực hiện đề tài, đề án, dự án có nguồn kinh phí đầu tư lớn và việc thực hiện đề tài, đề án, dự án chưa được quyết toán hoàn thành (tính đến năm 2021); việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Trong kế hoạch này, đối tượng được thanh tra bao gồm 8 đơn vị, trong đó có các tổ chức như Trung tâm Quy hoạch điều tra Tài nguyên nước quốc gia, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Cục Chuyển đổi số và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, Cục Biến đổi khí hậu, Văn phòng Bộ, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Trước khi ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra, Thanh tra Bộ sẽ rà soát, hủy bỏ các đề tài, đề án, dự án được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán trong năm 2023.

Thanh tra trách nhiệm, nội dung thanh tra tập trung vào thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và một số dự án tại tỉnh Hậu Giang. Đối tượng thanh tra là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 2 đến 3 Ủy ban nhân dân cấp huyện và chủ đầu tư một số dự án.

Trước khi ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra, Thanh tra Bộ sẽ tổ chức khảo sát, lựa chọn đối tượng báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định. Thanh tra chuyên đề kết hợp nhiều lĩnh vực: tập trung vào các lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Đối với lĩnh vực đất đai, hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào việc kiểm tra một số dự án giao đất hoặc cho thuê đất mà không thông qua quy trình đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, sẽ kiểm tra cả những dự án có việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa và đất rừng phòng hộ do Hội đồng nhân dân cấp Tỉnh thông qua tại 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ.

Trong lĩnh vực khoáng sản và môi trường, hoạt động thanh tra tập trung vào việc cấp phép hoạt động khoáng sản mà không thông qua quy trình đấu giá và cách tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Đồng thời, sẽ kiểm tra việc chấp hành giấy phép hoạt động khoáng sản và các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường sau khi mỏ đóng cửa ở 5 tỉnh: Lâm Đồng, Tuyên Quang, Đắk Nông, Tây Ninh, Phú Yên.

Trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước, hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại một số cơ sở có lượng khí thải, bụi lớn và một số cơ sở y tế tại 4 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hà Nam, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Đối tượng thanh tra bao gồm 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 7 bệnh viện.

Bên cạnh các nội dung trên, Thanh tra Bộ cũng sẽ tổ chức các hoạt động tập huấn về công tác thanh tra, kiểm tra trong năm 2023; cũng như tiến hành kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, các hoạt động thanh tra đột xuất, thanh tra lại và giải quyết đơn thư khiếu tố theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường