Đời sống

Tăng cường PCCC cho tàu thuyền và cơ sở sản xuất, kinh doanh

Hải Yến -Thu Trang 19/08/2023 09:59

Thời gian qua, những vụ cháy nổ tàu cá, cháy nổ cơ sở sản xuất kinh doanh đã gây ra những tổn thất lớn về tài sản, tính mạng cho người dân. Để phòng ngừa cháy nổ xảy ra, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) số 9 công an tỉnh Nghệ An đang tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, mang lại sự bình yên cho người dân.

Phường Quỳnh Phương thị xã Hoàng Mai hiện có hơn 1.000 phương tiện tàu thuyền công suất lớn, nhỏ đang hoạt động. Những ngày này, có hàng trăm tàu thuyền về neo đậu nghỉ trăng, nhiều kỳ trăng còn có cả tàu của các tỉnh bạn neo đậu.

pccc-1.jpg
Lực lượng PCCC và CHCN số 9 tuyên tuyền cho các chủ tàu về công tác phòng chống cháy nổ.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cơ sở hạ tầng chật, hẹp, tàu thuyền về neo đậu sát nhau dẫn đến quá tải, khi có sự cố dễ cháy lan, cháy lớn, tiềm ẩn mối họa “giặc lửa” thường trực.

Vì vậy Ban quản lý cảng cá Quỳnh Phương thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác kiểm tra thường xuyên việc ra vào của các tàu cá. Tàu nào đảm bảo đủ các điều kiện về PCCC mới được rời cảng.

Ông Đậu Ngọc Lam- cảng phó cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Ở cảng, hàng năm dựa theo những quy định của PCCC thì sẽ xây dựng phương án PCCC, mua sắm các trang thiết bị chữa cháy và có sổ theo dõi thường xuyên.

Ngoài ra cảng phối hợp với Đồn biên phòng, Chi cục thuỷ sản thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền những tàu neo đậu tại cảng nếu trang bị đầy đủ trang thiết bị về PCCC mới được rời cảng”.

pccc-4.jpg
Các học viên được tham gia thực hành PCCC

Ngoài việc làm tốt công tác PCCC và CNCH cho tàu thuyền thì đội PCCC và CNCH số 9 công an tỉnh Nghệ An thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản suất, kinh doanh, đặc biệt là tại các cửa hàng xăng dầu, khí đốt là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu nằm xen kẽ trong khu vực dân cư đông đúc, nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn không chỉ về tài sản mà còn đe doạ tính mạng con người.

Do đó công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cây xăng hay cửa hàng kinh doanh xăng dầu luôn cần được quản lí nghiêm ngặt. Qua công tác kiểm tra rà soát hầu hết các cây xăng trên địa bàn thị xã về cơ bản đã đáp ứng đúng quy định, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC như đầu tư lắp đặt các phương tiện PCCC tại chỗ, lập hồ sơ quản lí theo dõi PCCC, xây dựng phương án và ban hành nội quy, quy định về PCCC.

Ông Bùi Trung Nam, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Hoàng Mai chia sẻ: “chúng tôi luôn đề cao công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ, nghề của chúng tôi là công việc đặc thù nên chúng tôi luôn coi trọng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị như bình chữa cháy, các bảng biển và thường xuyên cho cán bộ nhân viên được đi tập huấn các lớp về PCCC. Luôn phối hợp chặt chẽ với đội PCCC số 9 công an tỉnh Nghệ an để đảm bảo an toàn công tác PCCC.”

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCCC, bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân, giúp các chủ tàu thuyền và các cơ sở sản suất kinh doanh, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng xử lý các tình huống khi xảy ra các vụ cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH số 9 công an Nghệ An đã tổ chức nhiều lớp tập huấn PCCC và CNCH cho các học viên tại các xã phường trên địa bàn thị xã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Tại buổi tập huấn, ngoài việc trang bị những kiến thức pháp luật về PCCC và các văn bản liên quan, công tác PCCC điện, gas, xăng dầu, các học viên còn được hướng dẫn sử dụng một số phương tiện, dụng cụ PCCC đề phòng sự cố xảy ra.

pccc-2.jpg
Tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu đều trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC theo quy định.

Ông Hồ Nguyên Bình- Phó đội trưởng đội chữa cháy và CNCH số 9, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH: “Trong thời gian vừa qua đội chữa cháy và CNCH số 9 của chúng tôi luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Thường xuyên đi kiểm tra thực tế tại các cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở đảm bảo an toàn PCCC.

Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền PCCC để nâng cao kĩ năng, kiến thức cho lực lượng PCCC cơ sở. Thường xuyên phối hợp diễn tập phương án PCCC phối hợp nhiều lực lượng tham gia để qua đó lực lượng cơ sở chủ động xử lí được các tình huống cháy nổ hoặc sự cố xảy ra”.

Để công tác đảm bảo an toàn PCCC thật sự hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, các tổ chức chính trị xã hội, những người đứng đầu cơ sở cần ý thức chủ động phồng chống cháy nổ từ các tàu thuyền, các thuyền viên, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhân viên bán hàng và mọi người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường PCCC cho tàu thuyền và cơ sở sản xuất, kinh doanh